Tổng thống đắc cử Donald Trump dường như đã chọn xong vị trí Tổng Chưởng lý và Giám đốc CIA.

Theo BBC, Thượng Nghị sĩ Sessions được bầu vào Thượng viện Mỹ năm 1996. Ông là một trong những đồng minh thân cận nhất của ông Trump trong suốt chiến dịch tranh cử Tổng thống.
{keywords}

Thượng Nghị sĩ Sessions. Ảnh: AP

Cùng lúc, truyền thông Mỹ cho hay trung tướng tình báo Michael Flynn đã đồng ý đảm nhiệm vị trí cố vấn an ninh quốc gia trong ‘chính quyền Trump’.

Tuy nhiên, các thông tin này đều do báo chí tiếp cận nhóm chuyển giao quyền lực của ông Trump. Bản thân ông Trump không có lời nào xác nhận các đề nghị bổ nhiệm này.

CNN dẫn lời người phát ngôn của Ủy ban Toàn quốc của đảng Cộng hòa Sean Spicer cho hay: “Phải đích thân ông Donald Trump nói ra điều này, còn bây giờ mọi chuyện đều chưa chính thức”.

Hiện tại, chưa có thông tin gì cho thấy ông Trump muốn bổ nhiệm ai cho các vị trí then chốt như Bộ trưởng Quốc phòng, Ngoại giao, Tài chính.

Giám đốc CIA

{keywords}

Hãng tin RT của Nga cho biết, ông Trump vừa đề nghị Nghị sĩ Mike Pompeo của bang Kansas làm giám đốc Cục Tình báo Trưng ương (CIA).

Theo một nguồn tin bên trong nhóm chuyển giao quyền lực của ông Trump, ông Pompeo đã nhận lời đề nghị này.

Trước đó, nhiều thông tin đồn đoán cho rằng Nghị sĩ Mike Pompeo đứng đầu danh sách ứng viên cho chức giám đốc CIA.

Ông Pompeo tốt nghiệp từ Đại học danh giá West Point và Harvard, từng phục vụ ba nhiệm kỳ tại Hạ viện. Ông cũng là thành viên bảo thủ trong Tea Party (phong trào Tea Party).

Thông tin bổ nhiệm ông đã dấy lên các chỉ trích từ nhiều phía, do ông từng có các bình luận gây tranh cãi về Hồi giáo và can thiệp ở nước ngoài.

Ông Pompeo từng tuyên bố ‘muốn thay đổi chế độ ở Syria’. Nhưng chủ tương của ông lại đi ngược lại quan điểm của ông Trump – không muốn lật đổ Tổng thống Bashar al-Assad để cùng tiêu diệt phiến quân IS.

Lê Thu