Brad Raffensperger, quan chức phụ trách bầu cử bang Georgia đối mặt với vố số lời kêu gọi điều tra sau khi ông Trump bị ghi âm đã gọi điện thúc ép ông Raffensperger phải lật ngược kết quả bỏ phiếu tại đây dựa vào những cáo buộc gian lận vô căn cứ.

{keywords}
Tổng thống Donald Trump. Ảnh: Chicago Tribune

Cụ thể, trong cuộc điện đàm hôm 2/1, ông Trump đã yêu cầu ông Raffensperger, một chính trị gia thuộc đảng Cộng hòa tìm thêm phiếu bầu để đảo ngược tình thế. “Những gì tôi muốn chỉ là tìm thêm 11.780 phiếu, nhiều hơn những gì chúng tôi đang có. Bởi vì chúng tôi đã thắng bang này rồi", ông Trump nhấn mạnh.

Trước đó, hồi tháng 12/2020, ông Trump cũng gọi điện cho điều tra viên bầu cử chính của Georgia.

Reuters dẫn lời Walter Jones, phát ngôn viên cho văn phòng của ông Raffensperger cho hay, cuộc điều tra mới xúc tiến bắt nguồn từ đơn khiếu nại ngày 8/2 của giáo sư luật John Banzhaf thuộc Đại học George Washington. Đây là đơn khiếu nại thứ 4 của ông Banzhaf gửi các quan chức Georgia để yêu cầu điều tra về các sai phạm của cựu tổng thống kể từ sau khi nội dung cuộc gọi ngày 2/1 bị rò rỉ.

Theo phát ngôn viên Jones, cuộc điều tra nhằm "tìm hiểu sự thật và mang tính thủ tục". Bất kỳ nỗ lực pháp lý nào tiếp sau đó sẽ thuộc trách nhiệm của tổng chưởng lý bang.

Các chuyên gia pháp lý nhận định, các cuộc gọi của cựu lãnh đạo Nhà Trắng có thể đã vi phạm ít nhất 3 tội danh theo luật bầu cử của bang Georgia, bao gồm âm mưu gian lận bầu cử, xúi giục phạm tội gian lận bầu cử và cố ý can thiệp vào quá trình thực thi các nhiệm vụ bầu cử. Những vi phạm này có thể bị phạt tiền hoặc phạt tù.

Tuấn Anh

Những rắc rối pháp lý trong phiên tòa luận tội ông Trump

Những rắc rối pháp lý trong phiên tòa luận tội ông Trump

Phiên tòa luận tội cựu Tổng thống Donald Trump đang làm nảy sinh những câu hỏi hóc búa liên quan đến Hiến pháp Mỹ.

Thượng viện Mỹ chấp nhận yêu cầu hoãn phiên tòa luận tội ông Trump

Thượng viện Mỹ chấp nhận yêu cầu hoãn phiên tòa luận tội ông Trump

Văn phòng lãnh đạo phe đa số Dân chủ tại Thượng viện Mỹ tuyên bố, cơ quan lập pháp này sẽ đáp ứng yêu cầu từ một trong các luật sư của cựu Tổng thống Donald Trump về việc hoãn phiên tòa luận tội ông.