“Nước Mỹ đã quá phụ thuộc vào các lệnh trừng phạt, và cuối cùng những đòn đánh đó sẽ dẫn đến nhiều hậu quả tiêu cực cho chính bản thân họ. Các đòn trừng phạt nhằm vào Iran, Nga và việc gây sức ép lên Trung Quốc không chỉ khiến Mỹ chịu những hậu quả ngoài mong đợi, mà nó còn khiến những quốc gia trên xích lại gần nhau hơn”, ông Moqtadaye nói.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố lệnh trừng phạt nhằm vào Nga hôm 15/4. Ảnh: AP

Theo ông Moqtadaye, chính quyền Washington đang cố gắng đảm bảo những lợi ích của họ ở các khu vực Trung Đông, Đông Á và châu Âu thông qua biện pháp trừng phạt, nhưng “điều này sẽ khiến Mỹ phải rời khỏi các địa bàn chiến lược trên”.

“Chính quyền Washington đã phải kết luận rằng các nguồn lực của họ tại vùng Tây Á đã cạn kiệt. Không còn gì để nghi ngờ, khi sự thống nhất của Iran và Nga trong mối quan hệ đối tác với Trung Quốc trong tương lai gần sẽ trở thành chiến lược chung để đảm bảo lợi ích của những quốc gia này ở châu Á và trên thế giới”, ông Moqtadaye nói thêm.

Theo hãng tin Sputnik, tuyên bố trên của quan chức Iran được đưa ra trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 15/4 đã ký một sắc lệnh áp đặt trừng phạt mới nhằm vào hơn 30 cá nhân và tổ chức của Nga.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova sau đó cùng ngày nêu rõ rằng, các động thái thù địch của Mỹ đã làm tăng nhiệt cuộc đối đầu giữa Moscow với Washington, và chính quyền Mỹ sẽ phải trả giá vì làm tổn hại quan hệ song phương.

Tuấn Trần

Ông Biden đề cử đại sứ Mỹ tại Việt Nam

Ông Biden đề cử đại sứ Mỹ tại Việt Nam

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đề cử ông Marc Evans Knapper, một nhà ngoại giao kỳ cựu, làm tân Đại sứ Mỹ tại Việt Nam.

Ngoại trưởng Mỹ bất ngờ tới thăm Afghanistan

Ngoại trưởng Mỹ bất ngờ tới thăm Afghanistan

Ngoại trưởng Antony Blinken đã có chuyến thăm không chính thức tới Afghanistan hôm 15/4, trong bối cảnh lính Mỹ sắp rút khỏi quốc gia này.