Ngoài ra, Washington cũng dự định trục xuất 10 nhà ngoại giao Nga liên quan đến các cáo buộc trên. Theo Jordan Fabian, phóng viên chuyên trách Nhà Trắng của Bloomberg, đòn giáng mạnh của Washington chống Moscow này có thể sớm được công bố ngay trong ngày 15/4.

{keywords}
 

Trước đó trong ngày, Nhà Trắng thông báo, chính quyền Biden đang nỗ lực để có một mối quan hệ ổn định với Nga, nhưng tìm kiếm khả năng dự đoán được hơn là sự tin tưởng giữa hai bên.

Tuần trước, Bloomberg đưa tin, Washington đã hoàn thành đánh giá tình báo về vai trò của Nga trong chiến dịch tấn công mạng qua phần mềm SolarWinds cũng như cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020. Theo hãng tin, chính quyền Biden đang cân nhắc hành động chống lại các nhà ngoại giao Nga, bao gồm cả những biện pháp trừng phạt đối với các cá nhân thân cận Tổng thống Vladimir Putin và các cơ quan bị quy kết can thiệp bầu cử.

Hồi giữa tháng 3, tình báo Mỹ công bố một báo cáo mới buộc tội ông Putin đã phê chuẩn "các hoạt động gây ảnh hưởng" của Chính phủ Nga nhằm làm suy yếu ứng cử viên tổng thống Dân chủ khi đó là ông Biden trong tổng tuyển cử Mỹ năm 2020 và làm trầm trọng thêm sự chia rẽ chính trị ở xứ sở cờ hoa. Theo truyền thông Mỹ, Washington có thể chính thức triển khai các biện pháp trừng phạt mới chống Nga vì cáo buộc này vào đầu tuần tới.

Điện Kremlin đã lên tiếng bác bỏ báo cáo trên của tình báo Mỹ là "hoàn toàn vô căn cứ và không có cơ sở", đồng thời tin rằng đây chỉ là cái cớ để Washington ban hành các hạn chế mới chống Moscow. Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nhấn mạnh, Nga không can thiệp bầu cử và không liên quan đến chiến dịch chống lại bất kỳ ứng cử viên nào. Ông cũng lưu ý, chính sách trừng phạt của Washington có thể làm xấu đi quan hệ song phương vốn đã "cơm không lành, canh chẳng ngọt".

Căng thẳng giữa hai nước leo thang sau khi Tổng thống Biden trong một cuộc phỏng vấn hồi tháng trước với đài ABC đã có nhận xét tiêu cực về ông Putin và cảnh báo người đồng cấp Nga sẽ "phải trả giá".

Đại sứ Nga tại Mỹ John Sullivan mới đây đã được mời tới gặp Yuri Ushakov, trợ lý của Tổng thống Nga. Ông Ushakov đã thông báo với ông Sullivan rằng, Moscow chắc chắn sẽ đáp trả nếu Washington áp trừng phạt.

Tuấn Anh

Mỹ cân nhắc đưa tàu chiến tới Biển Đen cảnh báo Nga

Mỹ cân nhắc đưa tàu chiến tới Biển Đen cảnh báo Nga

Mỹ được cho là có thể điều các tàu chiến của hải quân nước này vào khu vực Biển Đen trong vòng vài tuần tới, nhằm thể hiện sự ủng hộ đối với Ukraina.

Mỹ đề xuất họp thượng đỉnh Biden - Putin ở nước thứ ba

Mỹ đề xuất họp thượng đỉnh Biden - Putin ở nước thứ ba

Các quan chức Mỹ cho biết, Tổng thống Joe Biden đã đề xuất tổ chức một cuộc họp thượng đỉnh với người đồng cấp Nga Vladimir Putin tại một nước thứ ba.