{keywords}
 Ảnh: Reuters

Theo Reuters, phía Mỹ tuyên bố tại hội đàm rằng những hành động của Trung Quốc đe doạ một trật tự toàn cầu dựa trên các quy tắc và Mỹ sẽ đứng lên vì bạn bè của mình.

Mở đầu cuộc hội đàm diễn ra vào ngày 18/3 theo giờ địa phương, Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Jake Sulivan nói: “Chúng tôi không tìm kiếm xung đột, nhưng chúng tôi luôn hoan nghênh sự cạnh tranh gay gắt và chúng tôi sẽ luôn bảo vệ các quy tắc, người dân và bạn bè của mình”.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Antony Blinken nói với Chủ nhiệm Văn phòng Uỷ ban Đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc Dương Khiết Trì và Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị rằng, Mỹ muốn thảo luận về những lo ngại sâu sắc liên quan tới hành động của Trung Quốc ở Hong Kong, Đài Loan, Tân Cương cũng như các cuộc tấn công mạng trên đất Mỹ, việc cưỡng ép kinh tế các đồng minh của Mỹ.

“Mỗi hành động đó đều đe doạ trật tự dựa trên quy tắc vốn duy trì sự ổn định toàn cầu”, ông Blinken nói.

Đáp lại tuyên bố mở đầu của Mỹ, ông Dương Khiết Trì cáo buộc Mỹ sử dụng sức mạnh quân sự và ưu thế tài chính để gây sức ép với các nước, lạm dụng an ninh quốc gia để đe doạ tương lai của thương mại quốc tế.

Quan chức này tuyên bố, Tân Cương, Hong Kong và Đài Loan đều là những bộ phận không thể tách rời của Trung Quốc và Bắc Kinh kiên quyết phản đối sự can thiệp của Mỹ vào công việc nội bộ của nước này. 

Ông Dương Khiết Trì cho biết, nhân quyền ở Mỹ đang ở mức thấp khi người Mỹ da đen bị “tàn sát” và Mỹ nên giải quyết các vấn đề của mình.

Nhà ngoại giao Trung Quốc nói, cần từ bỏ tâm lý Chiến tranh Lạnh và đối đầu. “Cách chúng tôi nhìn nhận quan hệ với Mỹ giống như những gì Chủ tịch Tập Cận Bình đã nói: Đó là, chúng tôi hy vọng sẽ không có đối đầu, không có xung đột, tôn trọng lẫn nhau và hợp tác cùng có lợi”.

Xem thêm: Sự kiện Đối thoại Mỹ - Trung

 Hoài Linh

Căng thẳng Mỹ-Trung tăng vọt trước cuộc gặp quan trọng

Căng thẳng Mỹ-Trung tăng vọt trước cuộc gặp quan trọng

Căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh tăng cao ngay trước cuộc gặp quan trọng giữa các quan chức ngoại giao hai nước.

Mỹ sẽ 'rắn' với Trung Quốc tại cuộc đối thoại đầu tiên thời ông Biden?

Mỹ sẽ 'rắn' với Trung Quốc tại cuộc đối thoại đầu tiên thời ông Biden?

Các đại diện Mỹ dự kiến sẽ thể hiện lập trường cứng rắn đối với Trung Quốc trong hội nghị song phương cấp cao ở Alaska tuần này và không kỳ vọng quá cao về kết quả đạt được, theo lời một số quan chức ở Washington.