{keywords}
Ảnh: The StraitsTimes

Tờ Straits Times dẫn lời bà Leo nói, điều này cũng có nghĩa rằng Singapore chưa thể từ bỏ cuộc chiến chống căn bệnh này. “Nếu năm 2020 tôi nỗ lực 100%, thì năm nay tôi phải cố gắng 200%, bởi vì biến thể Delta buộc chúng ta phải làm như vậy. Chúng ta không thể chỉ dựa vào mỗi vắc xin”, bà Leo nói.

Nói cách khác, hãy tiếp tục đeo khẩu trang, rửa tay sạch và nâng cao cảnh giác nếu bạn muốn được bảo vệ cho dù đã tiêm phòng.

Giáo sư Leo nói, có ba đặc tính khiến biến thể Delta trở nên lây nhiễm hơn so với các biến thể trước. Đầu tiên, người nhiễm biến thể Delta sẽ sản sinh ra lượng virus lớn hơn. Các nghiên cứu quốc tế cho thấy, biến thể Delta có thể bám chặt hơn vào đường hô hấp trên của con người, khiến nó dễ lây truyền cho người khác.

Tiếp đó, biến thể này làm giảm thời gian ủ bệnh, khiến nó dễ lây cho người khác hơn. Nếu các đợt bùng phát không được kiểm soát thích hợp, Singapore có thể chứng kiến các ca nhiễm tăng với cấp số nhân. Giáo sư Leo nói: “Đó là điều mà chúng ta phải nhớ - loại virus này có thể khiến các ca nhiễm trong cộng đồng tăng nhanh”.

Hiện nay, Singapore đã chứng kiến các ca nhiễm mới tăng trong tháng 8 với một số chùm ca nhiễm lớn xuất hiện ở trung tâm mua sắm, ký túc xá công nhân nhập cư và điểm đổi xe buýt.

Đầu tuần này, Bộ trưởng Tài chính Lawrence Wong đã công bố các biện pháp mới nhằm làm chậm lại sự lây lan của virus và có thêm thời gian để mọi người tiêm phòng. Những biện pháp này được đưa ra vì các loại vắc xin hiện tại có thể ngăn ngừa các ca bệnh nặng, nhưng lại ít hiệu quả trong việc ngăn ngừa lây nhiễm, đặc biệt là do biến thể Delta.

Bộ trưởng Y tế Singapore Ong Ye Kung cho biết, vắc xin có hiệu quả khoảng 40% trong việc ngăn ngừa các ca mắc, và khả năng bảo vệ của vắc xin có thể giảm dần sau vài tháng.

Dù vậy, Giáo sư Leo cho rằng, mỗi phần trăm trong độ phủ vắc xin toàn quốc được tăng lên đều có thể trở thành "những lợi ích đáng kể" trong việc bảo vệ người dân, đặc biệt là người cao tuổi.

>>> Cập nhật tình hình Covid-19 mới nhất

Hoài Linh

Anh báo động trở lại vì Covid-19, Trung Quốc nói về trộn vắc-xin Sinovac

Anh báo động trở lại vì Covid-19, Trung Quốc nói về trộn vắc-xin Sinovac

Ngày 7/9, Vương quốc Anh chính thức vượt Nga, trở thành ổ dịch lớn thứ 4 trên thế giới. Trung Quốc cho biết, tiêm trộn có hiệu quả. 

Hãy đóng góp cho Quỹ Vắc-xin phòng, chống Covid-19 của Chính phủ theo một trong các phương thức:
  • (i) Đóng góp trực tiếp qua website: http://quyvacxincovid19.gov.vn
  • (ii) Chuyển khoản qua các tài khoản ngân hàng của Quỹ. Xem chi tiết thông tin trên website: http://quyvacxincovid19.gov.vn
  • (iii) Soạn tin nhắn theo cú pháp: COVID NK gửi 1408, trong đó N là số bất kỳ trong khoảng từ 1 đến 2000, K là thể hiện đơn vị (nghìn đồng).