Phát biểu tại một cuộc họp báo chung với Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda ở Washington hôm 24/6, Tổng thống Trump cho hay: "Warsaw sẽ chi trả phí triển khai thêm quân. Chúng tôi có thể điều chuyển binh lính từ Đức sang Ba Lan".

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) tại buổi họp báo chung với người đồng cấp Ba Lan Andrzej Duda ở Nhà Trắng hôm 24/6. Ảnh: Reuters

Hồi đầu tháng này, lãnh đạo Nhà Trắng từng xác nhận Mỹ sẽ rút 9.500 binh sĩ từ các căn cứ ở Đức, chỉ để lại đó khoảng 25.000 quân. "Một số sẽ trở về nước. Một số sẽ di chuyển tới các nơi khác và Ba Lan là một trong những địa điểm này ở châu Âu", ông Trump tiết lộ thêm.

Tổng thống Trump thông báo quyết định mới sau khi người đồng cấp Ba Lan Duda nói với các phóng viên rằng, ông đã yêu cầu Mỹ không rút quân khỏi châu Âu, với lí do sự hiện diện của họ là cần thiết để đảm bảo an ninh cho Ba Lan và các quốc gia khác chống lại mối đe dọa từ Nga. Mỹ đã duy trì sự hiện diện quân sự ở Đức kể từ cuối Thế chiến Hai.

Các cuộc đàm phán giữa Washington - Warsaw về việc thiết lập một căn cứ lâu dài của Mỹ ở Ba Lan không đạt kết quả. Song, ông Duda mong muốn Mỹ tăng thêm quân đồn trú tại đất nước của ông trên cơ sở luân chuyển lực lượng. Ông Duda đang công du Washington trước cuộc bầu cử tổng thống Ba Lan vào ngày 28/6 tới đây.

Giải thích về lí do rút bớt quân khỏi Đức, ông Trump viện dẫn việc Berlin không thực hiện đúng cam kết của một nước thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) là dành ít nhất 2% GDP chi tiêu cho quân đội. Ông Trump nhiều lần gọi điều này là không thể chấp nhận được, cáo buộc châu Âu tạo gánh nặng cho Mỹ, nước đang chi gần 1.000 tỷ USD mỗi năm cho các hoạt động quân sự khắp thế giới. Cho đến nay, chỉ có 8 trong tổng số 30 nước thành viên NATO, bao gồm cả Ba Lan đáp ứng mục tiêu chi 2% GDP cho quốc phòng.

Theo báo RT, Chính phủ Nga đã lên án việc Ba Lan kêu gọi Mỹ tăng cường sự hiện diện quân sự tại nước này. Thứ trưởng Ngoại giao Nga Vladimir Titov đe dọa, Moscow sẽ thực thi các biện pháp toàn diện để đối phó với hiểm họa tiềm tàng từ lãnh thổ Ba Lan.

Tuấn Anh

Ba Lan thừa nhận xâm chiếm Czech do “hiểu nhầm”

Ba Lan thừa nhận xâm chiếm Czech do “hiểu nhầm”

Quân đội Ba Lan thừa nhận đã vô tình xâm chiếm Cộng hoà Czech hồi tháng trước song khẳng định đó là do hiểu nhầm.

Cựu cố vấn kể lí do sợ để ông Trump một mình gặp Putin

Cựu cố vấn kể lí do sợ để ông Trump một mình gặp Putin

Cựu cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton lần đầu hé lộ lí do tại sao ông cảm thấy e sợ để Tổng thống Donald Trump một mình gặp người đồng cấp Nga Vladimir Putin tại Helsinki, Phần Lan năm 2018.