"Khi các tàu Iran đi vào vùng đặc quyền kinh tế của chúng ta, các chiến hạm và máy bay của Lực lượng vũ trang quốc gia Bolivaria (quân đội Venezuela) sẽ chào đón và cảm ơn người dân Iran vì sự đoàn kết, hợp tác của họ", Bộ trưởng Quốc phòng Venezuela Vladimir Padrino López cho biết hôm 20/5, ám chỉ đến 5 tàu mang cờ Iran dự kiến chuyên chở nhiên liệu đến quốc gia Nam Mỹ vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6.

{keywords}
Các tàu chiến và trực thăng quân sự Venezuela đã được lệnh tháp tùng 5 tàu chở dầu Iran cập cảng nước này thành công. Ảnh: Reuters

Ông López có phát biểu trên không lâu sau khi Washington phát tín hiệu có thể ngăn cản chuyến đi của các tàu chở dầu Iran. Một quan chức Mỹ tuần trước tiết lộ với hãng thông tấn Reuters rằng, nước này "đang xem xét các biện pháp có thể thực hiện" đối với việc vận chuyển nhiên liệu "không được hoan nghênh" từ Iran tới Venezuela.

Theo báo RT, động thái của Mỹ đã gây ra phản ứng dữ dội ở Tehran. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Abbas Mousavi cáo buộc Washington đang đe dọa hành xử như cướp biển, đồng thời cảnh báo sẽ "đáp trả kiên quyết" nếu phía Mỹ cản trở "hoạt động di chuyển tự do và hợp pháp" của các tàu chở dầu.

Đại sứ Iran tại Liên minh châu Âu (EU) Gholam-Hossein Dehghani bày tỏ hy vọng sẽ không có sự cố nào xảy ra với các tàu chở nhiên liệu nước này đến Venezuela. Song, ông tái khẳng định Tehran sẽ "ăn miếng, trả miếng" tương xứng đối với bất kỳ động thái khiêu khích nào của Mỹ.

Cả Venezuela và Iran đều đang bị Mỹ áp cấm vận, gây tổn hại nghiêm trọng đến doanh số bán dầu của hai quốc gia này. Trong đó, doanh thu từ dầu mỏ chiếm đến 98% tổng doanh thu từ mọi hoạt động xuất khẩu của Venezuela.

Mặc dù sở hữu nguồn dự trữ dầu mỏ lớn nhất thế giới, Venezuela đã phải ban bố "tình trạng khẩn cấp về năng lượng" hồi tháng 2 năm nay để bảo vệ ngành công nghiệp dầu mỏ của mình trước các biện pháp trừng phạt từ Washington.

Tuấn Anh