{keywords}
Đối mặt với dân số già, Trung Quốc cho sinh 3 con. Ảnh: AP

Theo tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng, quyết định trên được công bố sau một cuộc họp của Bộ Chính trị đảng Cộng sản do Chủ tịch Tập Cận Bình chủ trì hôm nay (31/5).

Thông báo cho biết, cần thực hiện những động thái lớn để giải quyết vấn đề ngày càng trầm trọng của dân số già.

“Các chính sách về sinh đẻ cần được cải thiện hơn nữa. Chính sách cho phép một cặp vợ chồng có ba con sẽ được đưa ra cùng với những biện pháp hỗ trợ. Điều này sẽ cải thiện cơ cấu dân số Trung Quốc”.

Một loạt biện pháp khác được đề xuất gồm hoãn tuổi nghỉ hưu và tiến hành các chiến dịch nhắm tới những giá trị hôn nhân và gia đình ở giới trẻ. Việc cải thiện dịch vụ chăm sóc trẻ, nghỉ sinh và bảo hiểm khi sinh con cũng sẽ được thực thi, thông báo cho biết.

{keywords}
 Tỷ lệ sinh con ở Trung Quốc sụt xuống mức thấp nhất kể từ năm 1961. 

Theo các cuộc điều tra dân số được tiến hành vào cuối năm ngoái, tổng dân số của Trung Quốc đã tăng từ 1,4 tỷ người năm 2019 lên 1,412 tỷ người trong năm 2020.

Cục thống kê quốc gia Trung Quốc cho hay, năm ngoái, có 12 triệu trẻ chào đời, giảm từ 14,65 triệu trẻ năm 2019, đánh dấu mức giảm 18% và tụt xuống mức thấp nhất trong gần 6 thập niên.

Tỷ lệ sinh của Trung Quốc là 1,3 trẻ trên một mẹ, thấp hơn mức cần thiết là 2,1 trẻ trên một mẹ để đảm bảo một dân số ổn định. Năm ngoái, số con trung bình mà một phụ nữ Trung Quốc muốn có là 1,8.

Hoài Linh

Tăng trưởng dân số gần về 0, Trung Quốc đối mặt khủng hoảng

Tăng trưởng dân số gần về 0, Trung Quốc đối mặt khủng hoảng

Năm ngoái, số trẻ mới sinh ở Trung Quốc chỉ có 12 triệu, thấp nhất kể từ năm 1961. Đây là bằng chứng mới nhất về cuộc khủng hoảng nhân khẩu học đang rình rập nước này.