Hiện tại, anh Chad Elwartowski quốc tịch Mỹ, đã bỏ trốn cùng bạn gái Supranee Thepdet sau khi Hải quân Thái Lan cáo buộc họ đe dọa chủ quyền quốc gia này.

{keywords}
Công trình của anh Elwartowski trên biển. (Ảnh: BBC)

Cặp đôi đã dựng một nhà giàn "nho nhỏ" cao 20m nằm cách bờ biển Phuket 19km. Đài BBC (Anh) cho biết cặp đôi này không tự tay dựng lên công trình mà là chủ sở hữu.

Anh Elwartowski khẳng định rằng công trình trên biển này nằm ngoài quyền tài phán của Thái Lan. Truyền thông dẫn lời Đại tá cảnh sát Nikorn Somsuk cho biết: “Hải quân Thái Lan đã phát hiện công trình bê tông nổi trên biển nhưng không có người sống trên đó”.

Theo ông Somsuk, Hải quân Thái Lan sẽ gặp gỡ với giới chức địa phương để quyết định làm gì tiếp theo. Hải quân Thái Lan đồng thời khẳng định cặp đôi Elwartowski và Thepdet đã xây dựng công trình trên biển mà không được phép của nhà chức trách địa phương.

Cả Elwartowski cùng bạn gái đều đã bỏ trốn.

Đài BBC cho biết trong trường hợp xác nhận cặp đôi thực sự vi phạm chủ quyền Thái Lan họ sẽ đối mặt với án chung thân, thậm chí là tử hình.

Anh Elwartowski là kỹ sư phần mềm làm việc cho quân đội Mỹ sau đó trở thành nhà đầu tư tiền ảo Bitcoin. Elwartowski cùng bạn gái ủng hộ việc xây dựng các công trình trên vùng biển quốc tế, như vậy họ sẽ không phải chấp hành luật của bất cứ quốc gia nào.

Elwartowski đã xây công trình gây tranh cãi từ tháng 2 nhưng đến tháng 4 giới chức Thái Lan mới phát hiện.

Theo Báo Tin Tức