Đáp trả việc Nga đẩy mạnh sự hiện diện quân sự ở biên giới châu Âu, phương Tây đã biểu dương sức mạnh lớn nhất kể từ thời Chiến tranh Lạnh.

Anh sẽ triển khai quân, xe tăng và máy bay tới Đông Âu để ngăn chặn Nga gây hấn. Ngoài ra, trong kế hoạch xây dựng lực lượng lớn nhất ở Đông Âu kể từ thời Chiến tranh Lạnh, lực lượng thiết giáp cũng được triển khai tới Estonia. Máy bay của không quân hoàng gia Anh cũng được triển khai lần đầu tiên để tuần tra không phận Romania.
{keywords}

Các động thái trên được vạch ra nhằm ngăn Moscow làm suy yếu các quốc gia vệ tinh ở Đông Âu.

Một số quốc gia NATO khác, gồm cả Estonia, lo ngại rằng mình sẽ là đích tiếp theo của Tổng thống Putin. Do đó, một số nước, trong đó có Anh, cảm thấy, có nghĩa vụ phải bảo vệ những quốc gia như vậy.

Trong chiến dịch vun đắp lực lượng của NATO, khoảng 800 binh sĩ Anh đã được phái tới Estonia trong 6 tháng, kể từ tháng 5 vừa qua. Sau đó, quân đội các nước thành viên khác của NATO sẽ thay thế để duy trì sự hiện diện thường xuyên.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Michael Fallon nói: "Dù Anh đang rời khỏi EU, song chúng tôi vẫn cố gắng nhiều hơn nữa để giúp bảo đảm an toàn cho sườn phía nam và đông của NATO".

Căng thẳng giữa Nga và phương Tây leo thang do vấn đề Syria. Lev Gudkov, lãnh đạo Trung tâm thăm dò dư luận Levada nói, đa phần binh sĩ Nga tin rằng Thế chiến III đã bắt đầu.

Tổng thống Putin đã phái hạm đội 8 tàu chiến Nga đi qua Kênh Anh. Một báo Nga dẫn nguồn tin quân sự ch hay, tàu Serpukhov và the Zeleny Dol là những chiếc đầu tiên được triển khai, và đều được trang bị tên lửa hành trình tầm xa Kalibr. 

Việc tàu chiến Nga xuất hiện ở biển Baltic tối qua cũng khiến nhiều nước thành viên NATO lo lắng. Bộ trưởng Quốc phòng Thụy Điển cho hay, nước này không yên tâm về sự hiện diện của các tàu chiến Nga ở Baltic, vì nó làm cho căng thẳng trong vùng không thể giảm xuống.

Một số hình ảnh vừa xuất hiện hôm qua cho thấy, các nhân viên khẩn cấp Nga mặc đồ bảo vệ, đeo mặt nạ khi tham gia cuộc tập trận lớn nhất trong nhiều thập niên. 

  • Hoài Linh
     

Putin triển khai tàu chiến rầm rộ nhất kể từ Chiến tranh Lạnh

Các chiến hạm mang theo máy bay ném bom của Nga đang di chuyển tới Syria, với quy mô triển khai được cho là lớn nhất kể từ Chiến tranh Lạnh.

Hé lộ vũ khí ngụy trang bí mật của Putin

Những chiếc chiến cơ, xe tăng bơm hơi giống hệt đồ thật, song thực tế chúng chỉ là vũ khí ngụy trang nhằm đánh lừa đối phương.

Putin thích tư tưởng Cộng sản, vẫn giữ thẻ Đảng

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho hay, ông vẫn giữ gìn thẻ đảng viên và yêu thích các tư tưởng cộng sản

Lý do khiến Putin điều tiếp tàu chiến tới Địa Trung Hải?

Nga vừa điều một tàu chiến đến Địa Trung Hải giữa lúc đang có nhiều lo ngại ở phương Tây rằng Tổng thống Vladimir Putin đang chuẩn bị cho chiến tranh.