Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố, nước này ủng hộ ông Kim Jong Yang, người Hàn Quốc làm lãnh đạo Tổ chức cảnh sát quốc tế (Interpol).

Ngày này năm xưa: Hỏa hoạn thảm khốc ở 'Thành phố tội lỗi' của Mỹ

Nước chủ nhà APEC 2018 gặp sự cố bất ngờ

Phát biểu của quan chức ngoại giao hàng đầu Mỹ trước báo giới ngày 20/11 cho thấy rõ việc Washington phản đối ứng viên Nga Alexander Prokopchuk, người được Điện Kremlin hậu thuẫn, đảm nhiệm vị trí giám đốc Interpol.

{keywords}
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố Washington ủng hộ ứng viên Hàn Quốc Kim Jong Yang làm giám đốc Interpol. Ảnh: AP

Trước đó, một số nghị sĩ Mỹ đã vận động chính quyền của Tổng thống Donald Trump chống lại ứng viên Prokopchuk. Các chính khách Mỹ cáo buộc, Nga đang đang lợi dụng Interpol để trả đũa những nhân vật đối lập chính trị, thông qua việc phát lệnh bắt giữ quốc tế đối với họ.

Theo hãng thông tấn Reuters, ông Kim Jong Yang được bổ nhiệm làm quyền lãnh đạo Interpol hồi tháng 10, sau khi giám đốc tổ chức cảnh sát quốc tế khi đó - ông Meng Hongwei mất tích lúc trở về quê nhà Trung Quốc. Bắc Kinh sau đó thông báo, ông Meng bị nhà chức trách Trung Quốc bắt giữ để phục vụ điều tra tham nhũng và các vi phạm khác.

Cuộc chạy đua giành cơ hội kế nhiệm ông Meng trở thành cuộc cạnh tranh nhuốm màu sắc chính trị sau khi ông Prokopchuk, cựu thiếu tướng thuộc Bộ Nội vụ Nga đang giữ chức phó giám đốc Interpol, nổi lên như một ứng viên được yêu thích cho vai trò dẫn dắt tổ chức. Triển vọng khiến những người chỉ trích Tổng thống Nga Vladimir Putin hết sức lo ngại.

Tuy nhiên, Moscow đã thẳng thừng bác bỏ các cáo buộc Nga đang lợi dụng và tìm cách thao túng Interpol. Phát ngôn viên Kremlin Dmitry Peskov cũng tố cáo Washington đang can thiệp vào tiến trình bỏ phiếu của một tổ chức quốc tế.

Theo kế hoạch, đại hội đồng Interpol sẽ tiến hành bầu chọn người đứng đầu tổ chức hôm nay, ngày 21/11.

Tuấn Anh

Thế giới 24h: Nga tố Mỹ 'thọc gậy' vào Interpol

Thế giới 24h: Nga tố Mỹ 'thọc gậy' vào Interpol

Kremlin tuyên bố, việc một nhóm thượng nghị sĩ Mỹ công khai phản đối ứng viên Nga đứng đầu tổ chức cảnh sát quốc tế (Interpol) chính là can thiệp bầu cử.

Đường thăng tiến và cú 'ngã ngựa' của cựu Giám đốc Interpol

Đường thăng tiến và cú 'ngã ngựa' của cựu Giám đốc Interpol

Ông Mạnh Hoành Vĩ, Giám đốc Interpol đầu tiên là người Trung Quốc, hiện đang bị giam giữ sau khi về nước hồi cuối tháng 9.

Tình tiết mới vụ mất tích bí ẩn của Giám đốc Interpol

Tình tiết mới vụ mất tích bí ẩn của Giám đốc Interpol

Nhà chức trách Pháp vừa tiết lộ một số tình tiết mới, liên quan đến vụ mất tích bí ẩn của Giám đốc Interpol sau khi ông trở về quê nhà Trung Quốc.