Toàn bộ 12 cậu bé và huấn luyện viên thuộc đội bóng thiếu niên Thái Lan được giải cứu khỏi hang Tham Luang, lần đầu tiên đã xuất hiện trước công chúng sau khi rời viện.

Các cậu bé đã được đội ngũ y, bác sĩ thuộc bệnh viện tỉnh Chiang Rai, miền bắc Thái Lan chăm sóc và điều trị kể từ khi được giải thoát khỏi hang sâu ngập nước sau 17 ngày mắc kẹt hôm 10/7. Họ chính thức được xuất viện ngày hôm nay, 18/7 và lần đầu tiên lộ diện trước công chúng trong một buổi họp báo được tổ chức đặc biệt, thu hút sự tham gia của nhiều hãng thông tấn quốc tế.

Trang Channel News Asia dẫn lời Tỉnh trưởng Chiang Rai Prachon Pratsukan cho hay, đây sẽ là "cuộc phỏng vấn chính thức, duy nhất" của đội bóng với truyền thông. "Sẽ không có thêm cuộc trò chuyện nào khác với báo chí sau cuộc gặp này", ông Prachon nói.

Các phóng viên đã được yêu cầu gửi câu hỏi trước để một chuyên gia tâm lý trẻ em kiểm duyệt, nhằm đảm bảo chúng không gây căng thẳng hoặc đau buồn cho các cậu bé.

Lời người trong cuộc

Theo BBC, tất cả các thành viên thuộc đội bóng Lợn hoang tới cuộc họp báo với bộ dạng tươi tỉnh và chơi đùa cùng các quả bóng. Họ dự kiến sẽ trở về nhà để đoàn tụ với gia đình sau đó.

Các cậu bé xuất hiện trên sân khấu buổi họp báo trong trang phục bóng đá, bên cạnh huấn luyện viên, các bác sĩ và thành viên lực lượng đặc nhiệm của Hải quân Hoàng gia Thái Lan (SEAL), những người đã tham gia chiến dịch giải cứu họ.

{keywords}
Các thành viên đội bóng Thái Lan tại cuộc họp báo đầu tiên sau khi xuất viện ngày 18/7. Ảnh: Guardian

Tất cả các thành viên của đội bóng Lợn hoang đã lần lượt giới thiệu tên tuổi, biệt danh và vị trí của họ trong đội. Ardoon Sam-aon, 14 tuổi, cậu bé từng trả lời bằng tiếng Anh với thợ lặn người Anh đầu tiên tìm thấy họ trong hang Tham Luang, đã kể lại khoảnh khắc gay cấn.

Theo Ardoon, toàn đội đã đào sâu vào bên trong hang, cố tìm lối ra khi cậu bất chợt nghe thấy giọng người trò chuyện. Ekkapol Ake Chanthawong, huấn luyện viên 25 tuổi của đội lúc đó đã yêu cầu tất cả giữ yên lặng. Và đó chính là giây phút họ nhận ra sự trợ giúp đang đến.

Trước câu hỏi tại sao họ lại đi sâu vào hang Tham Luang, huấn luyện viên Ekkapol, thường gọi là Ake, nói các cậu bé tò mò muốn xem bên trong hang vì chưa từng tham quan trước đó. Họ khám phá các ngách hang ngầm trong khoảng 1 giờ trước khi quyết định trở ra. Song, vào thời điểm này hang đã bị ngập nước một phần vì mưa lớn, buộc toàn đội phải bơi ngược vào trong. Và rồi, họ nhận ra mình bị mắc kẹt.

Theo lời anh Ake, khi lối ra ngập nước, không còn cách thoát, cả đội đã tìm một chỗ khô ráo để nghỉ ngơi. Tất cả không sợ hãi và đều tin rồi sẽ có người tìm thấy họ.

Trong suốt 10 ngày mắc kẹt đầu tiên, có một khoảnh khắc đặc biệt đáng lo ngại với cả nhóm. Đó là khi Ake nghe thấy tiếng nước lụt đang dâng lên rất nhanh. Anh đã yêu cầu các cậu bé đi tới nơi cao hơn và bắt đầu thay nhau đào, tìm kiếm lối ra.

Ake nhấn mạnh, cả đội vô cùng đau buồn và cảm thấy có lỗi khi nghe tin một cựu đặc nhiệm SEAL đã tử nạn trong khi tham gia chiến dịch giải cứu họ. Theo huấn luyện viên này, anh và bọn trẻ là người quyết định ai sẽ được đưa ra khỏi hang đầu tiên, dựa vào việc đứa trẻ nào sống ở cách đó xa nhất.

Rất nhiều cậu bé sau đó đã lên tiếng xin lỗi cha mẹ vì không kể với họ việc mình sẽ vào hang.

Các bài học và ước mơ

Khi được hỏi về các bài học được rút ra sau sự cố, huấn luyện viên Ake đáp, anh sẽ hành xử cẩn trọng hơn trong suốt phần đời còn lại. Với cậu bé Ardoon, dù không ai có thể dự đoán trước tương lai, nhưng trải nghiệm vừa qua dạy cho em biết hậu quả của việc cư xử thiếu thận trọng.

Chanin Viboonrungruang, 11 tuổi, thành viên nhỏ nhất đội Lợn hoang cho hay, sự cố khiến em trở nên bình tĩnh hơn.

Một số cậu bé thổ lộ, dù vẫn mơ trở thành cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp, họ cũng mong muốn được tham gia lực lượng SEAL khi lớn lên.

Tuấn Anh

Toàn đội bóng Thái để tang thợ lặn hy sinh

Toàn đội bóng Thái để tang thợ lặn hy sinh

Tại bệnh viện, toàn đội bóng Lợn hoang đã để tang người thợ lặn bị thiệt mạng trong lúc tham gia chiến dịch giải cứu họ trong hang Tham Luang.

Tiết lộ về những ngày đội bóng Thái 'mỏi mòn' trong hang

Tiết lộ về những ngày đội bóng Thái 'mỏi mòn' trong hang

Trước khi được hai thợ lặn người Anh tìm thấy, 12 cầu thủ đội bóng Lợn Hoang và huấn luyện viên của các em ngày ngày dùng các mẩu đá để đào đường hầm.

Các cầu thủ đội bóng Thái Lan chuẩn bị về nhà

Các cầu thủ đội bóng Thái Lan chuẩn bị về nhà

Các cầu thủ trong đội bóng "Lợn hoang" và huấn luyện viên của họ sẽ gặp mặt truyền thông lần đầu tiên vào hôm nay (18/7) trước khi được xuất viện để trở về đoàn tụ với gia đình.

Thế giới 24h: Thoả thuận ngầm trong vụ giải cứu đội bóng Thái

Thế giới 24h: Thoả thuận ngầm trong vụ giải cứu đội bóng Thái

Thái Lan đã đồng ý miễn trừ ngoại giao cho 3 người Australia tham gia giải cứu đội bóng, phòng trường hợp chiến dịch cứu hộ thất bại

Cầu thủ nhỏ nhất đội bóng Thái lần đầu tiết lộ vụ mắc kẹt

Cầu thủ nhỏ nhất đội bóng Thái lần đầu tiết lộ vụ mắc kẹt

Mẹ cầu thủ nhỏ tuổi nhất thuộc đội bóng thiếu niên Thái Lan từng bị mắc kẹt suốt 17 ngày trong hang Tham Luang, vừa hé lộ những điều con trai cô kể về sự cố.

Người Thái gấp rút sứ mệnh mới ở hang Tham Luang

Người Thái gấp rút sứ mệnh mới ở hang Tham Luang

Sau khi giải cứu thành công toàn bộ đội bóng thiếu niên tỉnh Chiang Rai và huấn luyện viên, 260 người Thái Lan vẫn tiếp tục trụ lại hang Tham Luang để bắt đầu sứ mệnh mới.

Toàn cảnh giải cứu đội bóng Thái Lan

Toàn cảnh giải cứu đội bóng Thái Lan

VietNamNet cập tin mới về đội bóng nhí Thái Lan được giải cứu thành công. HLV và 12 thành viên đội bóng Lợn Hoang đã ra khỏi hang an toàn và đang được chăm sóc y tế.