Trong số các loại chiến đấu cơ hứa hẹn tiến sâu vào thế kỷ 21 và xa hơn, máy bay tiêm kích thế hệ thứ năm F-35 của Mỹ, Sukhoi T-50 của Nga và J-20 của Trung Quốc hiện đang đứng đầu bảng. 

T-50 đang được chào mời ở một số quốc gia và đồng minh của Nga vốn đang tìm kiếm một phương án khác ngoài F-35 của hãng Lockheed Martin của Mỹ. Nga dự tính bán khoảng 1.000 chiếc trên toàn cầu. 

{keywords} 

Business Insider đã so sánh hai loại chiến đấu cơ thế hệ thứ 5 của Mỹ là F-35 và của Nga là T-50, và cho rằng F-35 vẫn vượt trội hơn T-50. Trong các ảnh là máy bay T-50 của Nga.

{keywords} 

Các máy bay chiến đấu chia làm các thế hệ khác nhau. Hiện nay, tối tân nhất là máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm.

{keywords} 

Máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm duy nhất đang vận hành là F-22 của Mỹ, nhưng Nga đang muốn đưa T-50 vào biên chế sớm. 

{keywords} 

Với thiết kế hai động cơ, T-50 gần giống như phiên bản Raptor F-22 đã 20 năm tuổi của Mỹ. 

{keywords} 

Nga không so sánh T-50 với F-35, vì có ý muốn cạnh tranh với F-22, nhưng F-35 mới là tương lai của Mỹ và các đồng minh. 

{keywords}

T-50 sẽ là trụ cột cho không quân Nga, nhưng Mỹ cho rằng khả năng tàng hình của máy bay này không bằng F-35 (trong khi người Nga lại nghĩ ngược lại).  

{keywords} 

Mặc dù tốc độ tối đa của T-50 là 1.300 m/h, còn F-35 là 1.200 m/h, song máy bay của Mỹ lại có thể phóng tên lửa và bom thông minh khi bay nhanh hơn tốc độ âm thanh. 

{keywords} 

Cả hai máy bay đều có thể bảo vệ các mục tiêu trên bộ, nhưng F-35 thực hiện nhiệm vụ này tốt hơn. Còn T-50 lại thích hợp với giao chiến trên không hơn. 

{keywords} 

T-50 được cho là có tầm bắn vũ khí xuất sắc, nhưng F-35 lại có ba mức độ phân chia cho các nhiệm vụ cụ thể. 

{keywords} 

Nga hy vọng nắm bắt thị trường máy bay tàng hình thế hệ thứ năm, nhưng F-35 có thể sẽ là loại chiến đấu cơ của các nước đồng minh của Mỹ trong các thập kỷ tới với một vài quốc gia đã ký hợp đồng. 

{keywords} 

T-50 có thể cất cánh với đường băng tương đối ngắn, chỉ khoảng 300m, nhưng F-35 vừa có cả loại cất cánh đường băng ngắn, vừa có phiên bản cất cánh theo chiều thẳng đứng. 

{keywords} 

T-50 vẫn chưa ra thực địa và phi đội đầu tiên bước sẽ vào giai đoạn đánh giá vào năm nay. Nhưng F-35 đã được chuyển sang các trường đào tạo cho phi công với cả ba phiên bản. 

{keywords} 

Và F-35 trông đặc biệt ấn tượng khi nhìn từ trong buồng lái. 

Lê Thu