Số người thiệt mạng vì động đất, sóng thần ở Indonesia đã lên hơn 1.300 và có 200.000 người khác đang chống trọi với cái đói, khát. Nhiều người may mắn sống sót sau thảm họa thiên nhiên đang phải lùng sục trong đống đổ nát để tìm thức ăn.

Mỹ dọa phá hủy tên lửa đạn đạo Nga

Hình ảnh tắc nghẽn kinh hoàng trên Vạn Lý Trường Thành

Tuyên bố sốc của bộ trưởng Hàn về kho hạt nhân Triều Tiên

Theo Daily Mail, cảnh sát Indonesia đã phải nổ súng cảnh cáo và bắn hơi cay nhằm đẩy lùi những người cướp phá các cửa hàng ở Palu, thành phố duyên hải vừa hứng chịu trận động đất 7,5 độ richter và sóng thần. Liên Hợp Quốc cho biết, gần 200.000 người ở Palu cần được giúp đỡ khẩn cấp, trong số này có hàng chục nghìn trẻ em.

{keywords}
Cảnh đổ nát sau động đất, sóng thần ở Indonesia

Hôm 2/10, cảnh sát cho hay, trước đó họ đã nương tay với những người lấy đồ ăn và nước uống trong các cửa hàng đóng cửa, song lúc này đã bắt giữ vài chục người vì ăn trộm máy tính và tiền mặt.

“Trong ngày thứ nhất và thứ hai sau khi động đất, sóng thần xảy ra, không có cửa hàng nào mở cửa. Mọi người đều đói. Đâu đâu cũng có người cần trợ giúp”, Phó cảnh sát trưởng quốc gia Ari Dono Sukmanto cho hay. “Tuy nhiên, sau ngày thứ hai, thực phẩm bắt đầu được đưa tới, chỉ việc phân phát… Chúng tôi đang tái thực thi luật pháp. Có các máy rút tiền đang mở. Nếu ai đó lấy trộm, chúng tôi sẽ bắt và điều tra”.

{keywords}
 

Bất chấp những lời trấn an, cảnh tuyệt vọng vẫn hiện rõ trên các đường phố Palu, nơi người sống sót lục lọi trong đống đổ nát để tìm bất cứ thứ gì có thể nhặt nhạnh được. “Chính phủ, Tổng thống đã tới đây, nhưng những thứ chúng tôi cần là thực phẩm và nước uống”, Burhanuddin Aid Masse, 48 tuổi cho hay.

Ở một số nơi, việc xếp hàng để có được vài lít xăng có thể kéo dài hơn 24h. Vệ sinh cũng là một vấn đề ngày càng lớn. “Nhiều người muốn đi vệ sinh nhưng không có toilet. Vì vậy, chúng tôi phải làm việc đó trên đường vào ban đêm”, Armawati Yarmin, một cư dân 50 tuổi cho hay.

{keywords}
 

Hiện, các nỗ lực cứu hộ đang bị ảnh hưởng do thiếu máy móc hạng nặng, đường sá bị phá huỷ và Chính phủ Indonesia được cho là còn ngại ngần trong việc nhận sự hỗ trợ của nước ngoài.

Thi thể người chết cũng là mối lo của nhà chức trách. Thời tiết ở Indonesia làm cho các thi thể bắt đầu thối rữa, khiến những bệnh dịch chết người phát sinh.

Hoài Linh

Khoảnh khắc kinh hoàng sóng thần ập vào thành phố biển Indonesia

Khoảnh khắc kinh hoàng sóng thần ập vào thành phố biển Indonesia

Đoạn video dưới đây ghi lại đúng khoảnh khắc sóng thần cao tới 6m ập vào thành phố Palu, Indonesia rồi cuốn trôi mọi vật trên đường đi của nó.

Phút kinh hoàng của nạn nhân sóng thần Indonesia

Phút kinh hoàng của nạn nhân sóng thần Indonesia

Những người may mắn sống sót sau thảm họa kép động đất - sóng thần ở Indonesia cuối tuần trước không thể nào quên được giây phút kinh hoàng họ đã trải qua.

Indonesia đối mặt thảm họa kép sau động đất-sóng thần

Indonesia đối mặt thảm họa kép sau động đất-sóng thần

Thành phố Palu trên đảo Sulawesi đã tan hoang sau khi bị sóng thần do động đất tấn công. Thương vong mỗi lúc một tăng khiến các bệnh viện quá tải, không đủ thuốc và các trang thiết bị y tế.

Hình ảnh đặc tả sức tàn phá khủng khiếp của sóng thần ở Indonesia

Hình ảnh đặc tả sức tàn phá khủng khiếp của sóng thần ở Indonesia

Nhà cửa đổ nát, những cây cầu bị sập và các nhà thờ ngập nước là những hình ảnh được nhìn thấy từ trên cao sau thảm họa động đất, sóng thần khiến hơn 800 người thiệt mạng tại đảo Sulawesi, Indonesia.

Thế giới 24h: Cảnh xé lòng bên bờ biển Indonesia

Thế giới 24h: Cảnh xé lòng bên bờ biển Indonesia

Cơ quan làm khắc phục thảm hoạ Indonesia cho hay, có nhiều thi thể đã được tìm thấy dọc bờ biển thành phố Palu, trên đảo Sulawesi, nơi bị động đất và sóng thần tấn công hôm 28/9.