Theo Bloomberg, hàng trăm trường hợp nhiễm Covid-19 đã được truy vết từ các sới chọi gà và sòng bạc tại Thái Lan. Những địa điểm này thường tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm lớn, vì chúng tập trung nhiều người lại với nhau, ở những không gian chật hẹp trong một thời gian dài.

Theo Opas Karnkawinpong, Tổng giám đốc Cơ quan Kiểm soát Dịch bệnh Thái Lan (DDC), những người tham dự thường không đeo khẩu trang, hay nói chuyện và la hét rất nhiều. Những hoạt động này thường tạo điều kiện lý tưởng để phát tán virus corona.

{keywords}
Các sới chọi gà đang là những 'ổ dịch' Covid-19 mới tại Thái Lan. Ảnh: Reuters

Cờ bạc bị cấm hoạt động tại Thái Lan, nhưng chọi gà thì không. Nhiều người vẫn thường đổ xô đi đặt cược tại các sới chọi gà và sòng bạc bất hợp pháp tại nước này. Trong khi đó, một số người, dù có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19, vẫn thường lưỡng lự trong việc tiết lộ bất kỳ thông tin cá nhân nào cho cơ quan chức năng.

Theo bác sĩ Sopon Iamsirithawon từ DDC Thái Lan, điều này cản trở bất kỳ nỗ lực truy vết, và làm chậm khả năng của chính phủ trong việc ngăn chặn sự gia tăng nhanh chóng của các ca nhiễm Covid-19.

Thái Lan vào năm ngoái từng tương đối thành công trong việc ngăn chặn đà lây lan của virus corona. Nhưng trong năm nay, số ca nhiễm Covid-19 đã tăng lên gần 10.000 trong vòng chưa đầy một tháng, và bị phát hiện ở hơn 70% tỉnh thành tại nước này.

Theo Bộ Y tế Thái Lan, dù phần lớn số ca nhiễm mới đến từ những người lao động nhập cư trong ngành thủy sản ở tỉnh Samut Sakhon, nhưng có ít nhất 76 trường hợp được cho là bắt nguồn từ một sới chọi gà ở tỉnh Ang Thong, và hơn 200 trường hợp có tiền sử qua lại các sòng bạc ở tỉnh Rayong.

Giới chức y tế Thái Lan đã khuyến cáo những người từng đến những địa điểm trên cung cấp thông tin chính xác cho chính quyền địa phương, tự cách ly tại nhà trong 14 ngày và đến bệnh viện nếu có các triệu chứng như sốt và ho. Đầu tuần này, chính phủ của Thủ tướng Prayuth Chan-Ocha đã ra lệnh điều tra những người điều hành các sới bạc bất hợp pháp tại Thái Lan, cảnh báo sẽ có “hình phạt nghiêm khắc hơn” với những người tham gia các hoạt động này.

Đợt bùng phát mới ở Thái Lan khiến các trường học và một số cơ sở kinh doanh như phòng gym, spa, quán rượu và quầy bar ở những khu vực có nguy cơ cao phải tạm thời đóng cửa. Dù vậy, giới chức nước này đến nay vẫn tìm cách để tránh xảy ra một đợt phong tỏa diện rộng.

Theo Somprawin Manprasert, Trưởng phòng kinh tế tại Ngân hàng Ayudhya, cách tiếp cận này có thể giảm thiểu tác động lên nền kinh tế, nhưng sẽ mất nhiều thời gian hơn để kiểm soát hoàn toàn dịch Covid-19 tại Thái Lan.

Việt Anh

Mỹ công phá 3 kỷ lục Covid-19 cùng lúc, WHO cảnh báo biến thể mới

Mỹ công phá 3 kỷ lục Covid-19 cùng lúc, WHO cảnh báo biến thể mới

Nước Mỹ liên tục ghi nhận kỷ lục buồn về Covid-19. Trong khi đó, WHO vừa đưa ra cảnh báo về biến thể mới.

Các nước làm gì để chặn biến thể mới của virus corona?

Các nước làm gì để chặn biến thể mới của virus corona?

Biến thể mới, dễ lây lan hơn của virus corona được phát hiện đầu tiên ở Anh đã khiến nhiều nước vội vã đóng cửa biên giới để chặn sự lây lan.