“Mức làm giàu uranium của Iran sẽ không chỉ giới hạn ở 20%. Chúng tôi sẽ tăng độ tinh khiết lên mức cảm thấy cần thiết. Chúng tôi có thể nâng độ tinh khiết uranium lên mức 60%”, ông Khamenei nói với hãng tin Sputnik.

{keywords}
Lãnh đạo Iran Ayatollah Ali Khamenei. Ảnh: AP

“Dù chúng tôi không muốn chế tạo ra vũ khí hạt nhân, không quốc gia nào có thể ngăn chúng tôi chế tạo vũ khí hủy diệt hàng loạt nếu muốn. Điều ngăn cản chúng tôi khỏi việc chế tạo vũ khí hạt nhân là do tư tưởng Hồi giáo, khi tư tưởng này cấm chế tạo bất kỳ loại vũ khí nào, bao gồm hạt nhân hay hóa học, được sử dụng để sát hại người dân”, ông nói thêm.

Hãng tin Sputnik nhận định, tuyên bố trên của ông Khamenei được đưa ra trong bối cảnh bản thân ông cảm thấy Mỹ và ba nước châu Âu “đã sử dụng những lời lẽ xấc xược và bất công” nhằm vào nước này trong vài ngày qua, khi những quốc gia trên liên tục đưa ra câu hỏi vì sao Tehran ngừng thực hiện các cam kết trong Kế hoạch hành động toàn diện chung (JCPOA), mà chính nước Mỹ và ba quốc gia châu Âu trên cũng không thực hiện những cam kết đó.

Tuấn Trần

Iran đạt thỏa thuận tạm thời với IAEA

Iran đạt thỏa thuận tạm thời với IAEA

Iran vừa đạt một thỏa thuận tạm thời với Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA), cho phép cơ quan thuộc Liên Hợp Quốc này tiếp tục giám sát các cơ sở hạt nhân của Tehran.

Mỹ chấp thuận trở lại đàm phán hạt nhân với Iran

Mỹ chấp thuận trở lại đàm phán hạt nhân với Iran

Chính quyền Mỹ đã tỏ ra cởi mở trước lời mời từ Liên minh châu Âu để tham dự cuộc họp với nhiều cường quốc và Iran, nhằm quay trở lại thỏa thuận hạt nhân.