Đài CNA trích dẫn thông cáo phát đi chiều 9/7 của nhà chức trách Thái Lan cho hay, các cư dân ở Bangkok và 5 tỉnh lân cận gồm Nakhon Pathom, Nonthaburi, Pathum Thani, Samut Prakan và Samut Sakhon cũng như các cư dân ở 4 tỉnh miền nam Narathiwas, Pattani, Songkhla và Yala được yêu cầu ở nhà và chỉ ra ngoài khi cần thiết từ đầu tuần tới.

{keywords}
Thủ đô Bangkok sẽ bị áp phong tỏa 2 tuần, kể từ ngày 12/7 để làm chậm lại đà lây lan của Covid-19. Ảnh: Reuters

Theo phó phát ngôn viên CCSA Apisamai Srirangsan, lệnh giới nghiêm sẽ được triển khai từ 21h hôm trước - 4h sáng hôm sau tại cả 10 tỉnh nói trên trong vòng nửa tháng. Song, người dân vẫn có thể rời nhà trong trường hợp khẩn cấp, đi làm hoặc thăm khám y tế.

Các cơ sở giáo dục ở những tỉnh nói trên cũng buộc phải chuyển mọi lớp học sang hình thức trực tuyến. Nhà chức trách sẽ cho lập các chốt kiểm soát và huy động lực lượng tuần tra an ninh nhằm đảm bảo người dân đi lại ở mức tối thiểu.

Đối với Bangkok và 5 tỉnh lân cận, các cửa hàng tiện lợi và chợ sẽ phải đóng cửa từ 20h tối đến 4h sáng. Chính phủ cũng ra lệnh tạm ngưng hoạt động đối với các cửa hàng bách hóa và trung tâm thương mại ở 6 tỉnh thành này, ngoại trừ các siêu thị và nhà thuốc, nhà hàng và quán cà phê, ngân hàng, cũng như các khu vực được chỉ định cho chương trình tiêm chủng quốc gia.

Từ ngày 12/7, cả lĩnh vực công và tư nhân ở Bangkok và các tỉnh lân cận đều phải áp dụng tối đa nguyên tắc làm việc từ xa, trong khi các phương tiện giao thông công cộng sẽ giới hạn dịch vụ. Các cuộc tụ họp xã cũng sẽ bị giới hạn không quá 5 người tại những nơi này.

Quyết định phong tỏa được công bố trong bối cảnh Chính phủ Thái Lan đang siết chặt những biện pháp hạn chế tại các khu vực có nguy cơ cao vì Covid-19. Bangkok đang là tâm chấn của làn sóng lây nhiễm lần ba, bắt đầu từ đầu tháng 4 do sự xuất hiện của biến thể Delta có nguồn gốc từ Ấn Độ. Các quan chức y tế nhận định, biến thể Delta sẽ sớm là mầm bệnh thống trị ở quốc gia Đông Nam Á này.

Chỉ trong vòng 24 giờ qua, Thái Lan ghi nhận thêm 9.276 ca nhiễm mới và 72 trường hợp tử vong, nâng tổng số ca mắc trên toàn quốc lên 317.506 người, trong đó 2.534 bệnh nhân không qua khỏi. Nước này cũng đang đối mặt với tình trạng thiếu giường điều trị cho những ca bệnh Covid-19 do nhiều bệnh nhân phải nằm viện lâu hơn và tốc độ xuất viện chậm lại. Hơn 700 trường hợp đang phải dùng máy thở.

Tuấn Anh

 

Virus corona phủ bóng đen lên nỗ lực tái mở cửa của Thái Lan

Virus corona phủ bóng đen lên nỗ lực tái mở cửa của Thái Lan

Kế hoạch tái mở cửa để khôi phục kinh tế và đón du khách trở lại trong khoảng hơn 100 ngày của Thái Lan đang bị đặt dấu hỏi trước sự gia tăng số ca nhiễm Covid-19 mới.

Bệnh nhân Covid-19 ở Thái Lan nhảy lầu vì đợi 5 ngày không được khám

Bệnh nhân Covid-19 ở Thái Lan nhảy lầu vì đợi 5 ngày không được khám

Một người phụ nữ 51 tuổi ở Thái Lan đã nhảy từ cửa sổ tầng 2 xuống đất, sau khi đợi tới 5 ngày mà chưa được nhập viện để điều trị Covid-19.

 >>> Cập nhật tình hình Covid-19 mới nhất

CÙNG VIETNAMNET CHUNG TAY ỦNG HỘ QUỸ VẮC XIN PHÒNG, CHỐNG COVID-19. MỌI ĐÓNG GÓP XIN GHI RÕ ỦNG HỘ MS 2021.VACXINCOVID
1. Chuyển khoản tới tài khoản Vietcombank:
  • - Tài khoản số 0011002643148 , Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội
  • - Bank account: 0011002643148 , Bank for foreign trade of Vietnam - Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam - SWIFT code: BFTVVNVX.
2. Chuyển khoản tới tài khoản Vietinbank
  • - Tài khoản Vietinbank: số 114000161718 , Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam, Chi nhánh Đống Đa.
  • - Bank account Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch, Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội, Swift code: ICBVVNVX126
3. Trực tiếp ủng hộ tại báo VietNamNet:
  • - Toà soạn Báo VietNamNet: Tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội. Điện thoại: 092 345 7788
  • - Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam: số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. Điện thoại: 096 223 7788