Chính quyền Ukraina mới đây đã công bố một đoạn video ghi lại cảnh hai điệp viên Triều Tiên bị bắt quả tang ăn trộm thứ mà họ tưởng là bản vẽ tên lửa tối mật.

Theo CNN, hai điệp viên của Triều Tiên bị giới chức ở Ukraina cho vào tròng trong một chiến dịch hồi 2011. Hiện, hai người này đã bị chính quyền Ukraina kết tội gián điệp và bị từ chối dẫn độ.

Giới chức Ukraina cho hay, hai điệp viên Triều Tiên tới nước này để tìm kiếm "tên lửa đạn đạo, hệ thống tên lửa, chế tạo tên lửa, động cơ tàu vũ trụ, pin mặt trời, thùng chứa nhiên liệu tiêu hao nhanh, thùng phóng lưu động, thông tin quân sự..".

Ukraina từng là nơi cất giữ vô số các tên lửa đạn đạo liên lục có đầu đạn nhân.

Ukraina cho hay, hai điệp viên Triều Tiên nghĩ họ đang chụp ảnh mẫu thiết kế tên lửa đạn đạo liên lục địa SS-24 Scalpel do Liên Xô sản xuất. Tên lửa này có thể mang tới 10 đầu đạn hạt nhân. Nếu vụ việc trót lọt, đó sẽ là một tiến bộ đáng kể với Triều Tiên.

Tuy nhiên, hai điệp viên này bị bắt quả tang đang chụp lại tài liệu giả, mà họ vốn tưởng là thật, tại một gara có máy quay giấu kín.

Giới chức Ukraina cho hay, hai nhân vật này đã trà trộn với các chuyên gia tên lửa Ukraina nhằm thu thập tin mật song đã bị phát hiện. Hai điệp viên Triều Tiên bị bắt hiện thụ án 8 năm tù giam ở Ukraina.

"Họ đã yêu cầu giới chức Ukraina trục xuất về nước để tiếp tục thụ án ở quê nhà. Tuy nhiên, vì bị bắt trong khi đang làm gián điệp cho Triều Tiên, nên chúng tôi đã từ chối", Thứ trưởng Bộ Tư pháp Ukraina Denys Chernyshov nói

  • Hoài Linh
Cuộc sống bí ẩn của 'điệp viên Putin' ở Đông Đức

Cuộc sống bí ẩn của 'điệp viên Putin' ở Đông Đức

Trước khi trở thành Tổng thống Nga, điệp viên nổi tiếng của Cơ quan An ninh Liên Xô (KGB) Vladimir Putin đã có 5 năm sống tại Dresden, Đông Đức.

Chuyện tình khó tin của của nữ điệp viên Mỹ và phiến quân IS

Chuyện tình khó tin của của nữ điệp viên Mỹ và phiến quân IS

Một phiên dịch viên của FBI, người được giao nhiệm vụ do thám một thành viên của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, đã bị đối tượng theo dõi của mình quyến rũ và quyết tâm tới Syria để kết hôn với hắn ta.

Điệp viên 'nòi' túng quẫn vì lỡ yêu người bản xứ

Điệp viên 'nòi' túng quẫn vì lỡ yêu người bản xứ

Một điệp viên của Đức đã bị buộc thôi việc khi có một mối tình bí mật với một người bản địa, trái với quy định của cơ quan.

Điệp viên huyền thoại suýt bị lộ chỉ vì vợ giận

Điệp viên huyền thoại suýt bị lộ chỉ vì vợ giận

Một trận cãi vã giữa điệp viên huyền thoại Juan Pujol Garcia với vợ của ông đã suýt nữa làm hỏng chiến dịch đổ bộ D-Day trong Thế chiến II.