- Nguyên Tổng thống Estonia - ông Toomas Hendrik Ilves sẽ được vinh danh là "Nhà lãnh đạo thế giới về an ninh mạng".

Ông Toomas Hendrik được vinh danh tại Hội nghị An ninh mạng toàn cầu do Diễn đàn Toàn cầu Boston và Viện Lãnh đạo và Sáng tạo Michael Dukakis tổ chức vào lúc 8h30 sáng 12/12 (giờ Mỹ) tại Loeb House, thuộc trường Đại học Harvard, Mỹ.

Cũng tại hội nghị này, nguyên Tổng thống Estonia sẽ có bài phát biểu khoảng hơn 50 phút với chủ đề “Chiến lược phòng vệ an ninh mạng của Estonia”.

{keywords}

Ông Toomas Hendrik được vinh danh nhờ những thành tựu xuất sắc trong suốt 10 năm nhiệm kì Tổng thống của mình (2006-2016). Ông đã xây dựng chiến lược phòng thủ trên Internet, đưa Estonia trở thành một quốc gia hàng đầu về công nghệ thông tin, an ninh mạng, và đặc biệt là xây dựng thành công chính phủ điện tử.

Estonia đã trở thành viên quan trọng trong cộng đồng thế giới. Các bài phát biểu của ông trước Liên Hợp Quốc giúp tăng cường sự hiểu biết về nguy cơ biến đổi khí hậu, sự cần thiết của an toàn trên Internet và tình trạng của người di cư và tị nạn, đặc biệt là trẻ em.

Chủ tịch Diễn đàn Toàn cầu Boston, ông Michael Dukakis cho biết: “Tôi tin rằng, Diễn đàn Toàn cầu Boston và Viện Michael Dukakis về Lãnh đạo và Sáng Tạo có thể đóng vai trò quan trọng trong việc giúp ông Toomes Hendrik Ilves tiếp tục truyền đạt thông điệp của ông và truyền cảm hứng cho người khác bằng cách tham gia với các nhà tư tưởng và học giả hàng đầu của Harvard và MIT, là nơi ông có thể chia sẻ tầm nhìn về an ninh mạng và một Internet trong sạch, minh bạch”.

Chủ đề chính sẽ được thảo luận sôi nổi tại hội nghị lần này là “Chiến lược phòng vệ an ninh mạng cho một quốc gia”. Hội thảo quy tụ những học giả hàng đầu trong lĩnh vực an ninh mạng đến từ các trường Đại học Harvard, MIT, Đại học Brown…như Giáo sư Joshep Nye, cha đẻ thuyết Quyền lực mềm; Giáo sư Nazli Choucri, Giáo sư John Savage, Bruce Schneier….

Ngoài bài phát biểu đặc sắc của nguyên Tổng thống Estonia, điểm nhấn tại Hội nghị lần này sẽ là các bài tham luận chất lượng cao được trình bày tại Hội nghị. Đó là, “Chúng ta có thể xây dựng các tiêu chí để kiểm soát sự xung đột trên không gian mạng” của Giáo sư Joshep Nye; “Chiến lược phòng vệ an ninh mạng của một quốc gia” của Giáo sư Nazli Chourci và Giáo sư Derek Reveron.

Hội nghị Ngày Toàn cầu về An ninh mạng đầu tiên do Diễn đàn Toàn cầu Boston tổ chức vào ngày 12/12/2015, nhằm giúp nâng cao nhận thức cho công chúng về vấn đề an ninh trên không gian mạng. Ngày đó, Bộ Quy tắc ứng xử và chuẩn mực đạo đức về An ninh mạng – ECCC được ra đời.

Hội nghị luôn quy tụ các nhà lãnh đạo, giáo sư, học giả hàng đầu thế giới như Thủ tướng Shinzo Abe của Nhật Bản; Giáo sư Joseph Nye, Mykko Hypponen, Bruce Schneier, Tom Patterson, John Savage….

Các nhà lãnh đạo thế giới nhận giải thưởng cho năm 2015 là Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, Thủ tướng Đức Angela Merkel. Năm 2016 là Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon. Năm 2017 là nguyên Tổng thống Estonia Toomas Hendrik Ilves.

PV