Khủng hoảng quan hệ giữa Ankara và Moscow leo thang thêm một bước mới sau khi tàu chiến của Nga bắn vào tàu cá của Thổ Nhĩ Kỳ sáng ngày 13/12.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, các giám sát viên đã phát hiện tàu Thổ tiến đến điểm cách Đảo Lemons 22km gần Hy Lạp.

{keywords}
Tàu Nga bắn vào tàu Thổ ở biển Aegea. (Ảnh: Reuters)

Người Nga tuyên bố đã cố liên lạc nhiều lần bằng tín hiệu radio và đèn nhưng thủy thủ đoàn trên tàu Thổ không hồi đáp. Do vậy, phía Nga đã bắn cảnh cáo khi hai tàu cách nhau 600m.

"Ngay sau đó, tàu Thổ Nhĩ Kỳ đổi hướng và tiếp tục di chuyển ở khoảng cách 540m mà không liên lạc với phía Nga", Bộ Quốc phòng ở Moscow cho biết.

{keywords}
Máy bay Su-24 Nga bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi ở biên giới Syria. (Ảnh: Aviationist)

Vụ việc diễn ra trong bối cảnh căng thẳng Nga - Thổ đang rất tồi tệ, kể từ sau vụ chiến đấu cơ F-16 của Ankara bắn hạ máy bay ném bom Su-24 của Nga ở biên giới Syria ngày 24/11. Tổng thống Vladimir Putin gọi đó là cú đâm sau lưng Nga và ngay lập tức đáp trả bằng một loạt đòn cấm vận kinh tế áp lên Thổ Nhĩ Kỳ.

Hai bên tiếp tục leo thang căng thẳng bằng một loạt các cuộc đấu khẩu, tố nhau "bội tín" và đưa ra những lời biện hộ cho hành động của mình.

{keywords}
Người Nga vác máy phóng rocket trên tàu hải quân chạy qua Istanbul. (Ảnh: Twitter)

Sang đầu tháng 12, Thổ Nhĩ Kỳ đã than phiền Nga về bức hình chụp thủy thủ Nga vác máy phóng rocket đứng trên boong tàu hải quân chạy qua thủ đô Istanbul.

Tiếp đó xuất hiện tin đồn Tổng thống Putin đã triển khai một máy bay "Ngày tận thế", loại được thiết kế chở các tướng cấp cao, sĩ quan và tổ bay gồm cả kỹ thuật viên trong trường hợp căn cứ trên mặt đất bị đe dọa, thông tin liên lạc bị gán đoạn và cho phép Putin chỉ huy các cuộc tấn công trên không tại mọi mặt trận.

{keywords}
  Ảnh: TASS

Đến ngày 11/12, ông Putin ra lệnh cho các chỉ huy quân sự tăng cường các lực lượng hạt nhân chiến lược và chiến tranh không gian. Và như để thể hiện đúng chủ trương, ngay ngày hôm sau, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố tàu ngầm tên lửa của nước này bắn thử thành công một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa có tên gọi "Sineva" ở Biển Barents, vụ mới nhất trong một chuỗi vụ thử nghiệm các vũ khí hạt nhân của nước này.

{keywords}
Căng thẳng Thổ Nhĩ Kỳ và Nga chưa có dấu hiệu giảm nhiệt.

Theo một số chuyên gia, quân đội Nga không mạnh như nhiều người nghĩ. Tiến sĩ Andrew Foxall - một chuyên gia về Nga ở Anh - nhận xét: "Trang thiết bị của Nga lỗi thời. Phần lớn các lực lượng vẫn đi theo mô hình Liên Xô".

Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Michael Fallon cảnh báo các năng lực quân sự của Putin vẫn đáng ngại.

Thanh Hảo