Hãng tin RT đưa tin, tất cả các quận huyện của Vũ Hán được yêu cầu trình kế hoạch về cách thức tiến hành xét nghiệm cho tất cả người dân trên địa bàn của mình trong vòng 10 ngày. Chính quyền các cấp cũng được yêu cầu ưu tiên xét nghiệm cho những địa điểm và nhóm dễ lây, chẳng hạn như các cụm dân cư. 

{keywords}
Một góc Vũ Hán hôm 14/4, sau khi lệnh phong tỏa ở thành phố này được dỡ bỏ. (Ảnh: Reuters)

Chủ trương mới được thông báo sau khi Vũ Hán có 6 ca nhiễm mới lây trong cộng đồng được ghi nhận trong hai ngày 10 và 11/5, sau khoảng thời gian 35 ngày liên tục không có trường hợp nào dương tính. Cả 6 ca mới đều sống trong cùng khu dân cư.

Vũ Hán là nơi dịch Covid-19 bùng phát đầu tiên vào cuối năm 2019, và vào cuối tháng 1, thủ phủ của tỉnh Hồ Bắc đã trở thành thành phố đầu tiên ở Trung Quốc bị phong tỏa để ngăn chặn virus lây lan. Các giới hạn tương tự cũng được triển khai ở một số thành phố khác của Hồ Bắc.

Qua các biện pháp cách li nghiêm ngặt và xét nghiệm đại trà, các nhà chức trách đã kiểm soát được số ca nhiễm mới ở Vũ Hán, đưa dần về con số 0. Và khi tình hình được cải thiện, lệnh phong tỏa được dỡ bỏ vào ngày 8/4.

Trung Quốc hiện vẫn tiếp tục ghi nhận số ca nhiễm mới nhưng khá ít tính theo ngày, và hầu hết các trường hợp là từ nước ngoài vào.

Kể từ khi dịch bệnh xuất hiện ở Vũ Hán đến nay, Trung Quốc có hơn 84.000 người dương tính với Covid-19 và hơn 4.600 ca tử vong, theo thống kê của Đại học Johns Hopkins.

Thanh Hảo