Trong cuộc tranh luận tối 25/2 ở Charleston, bang Nam Carolina, các ứng viên Dân chủ đã dành những lời lẽ vô cùng gay gắt để lên án cách thức chính quyền ông Trump xử lý dịch viêm phổi cấp do virus corona chủng mới (Covid-19).

{keywords}
Dịch Covid-19 'bủa vây' ông Trump

"Trong Nhà Trắng hôm nay, chúng ta có một "thiên tài vĩ đại" tự nhận", Thượng nghị sĩ Bernie Sanders nói. "Thiên tài vĩ đại này nói với chúng ta rằng dịch virus corona này sẽ hết trong 2 tháng. Tháng 4 là ngày kỳ diệu mà nhà khoa học vĩ đại này ở Nhà Trắng đã định trước".

Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren bang Massachusetts công kích cách thức chính quyền Trump xử lý dịch bệnh, cáo buộc Nhà Trắng hành động "lóng ngóng".

Trong một loạt thông điệp đăng trên Twitter vài giờ trước khi phải đối mặt với các ứng viên cùng đảng Dân chủ trong cuộc tranh luận ở Charleston, bà Warren cáo buộc ông Trump đặt y tế công cộng và nền kinh tế của Mỹ vào rủi ro, cho rằng cuộc khủng hoảng đang chứng tỏ "tại sao chúng ta cần một kế hoạch thực sự và một người trưởng thành giữ trọng trách".

Đêm cùng ngày, cựu Thị trưởng New York Mike Bloomberg ra thông cáo công kích quy mô và tốc độ chính quyền Trump phản ứng với dịch bệnh, cam kết ông sẽ làm tốt hơn nếu được bầu.

"Trong những thời điểm như thế này, chúng ta cần một nhà lãnh đạo bình tĩnh và có kinh nghiệm trong Nhà Trắng - một người dẫn đắt qua cơn khủng hoảng, tin vào khoa học, đầu tư vào ngăn ngừa và chuẩn bị, và lắng nghe các cố vấn, các nhà khoa học và các quan chức y tế công cộng", ông Bloomberg nhấn mạnh.

Tổng thống Trump đã lập tức đưa ra nhiều lý lẽ để tự vệ.

"CDC và chính quyền của tôi đang làm tốt việc xử lý virus corona, bao gồm đóng cửa sớm biên giới với một số khu vực nhất định trên thế giới. Điều này bị phe Dân chủ phản đối là "quá sớm", nhưng hóa ra lại là quyết định đúng đắn", ông Trump lý giải trên Twitter.

Tổng thống Mỹ còn cho rằng, dù ông hành động thế nào thì vẫn cứ bị phe Dân chủ chỉ trích. Ông gọi điều này là "không công bằng". "Dù chúng tôi làm tốt thế nào, phe Dân chủ vẫn cứ nói rằng chúng tôi kém cỏi. Nếu virus biến mất vào ngày mai, họ vẫn nói chúng tôi làm kém, thậm chí không đủ năng lực. Thật không công bằng...", ông Trump viết.

Tranh cãi về phản ứng của chính quyền Trump về Covid-19 nổ ra sau khi có những cảnh báo đáng sợ từ giới chức y tế Mỹ về nguy cơ dịch bệnh ở Mỹ.

"Khi ngày càng nhiều nước trải qua sự lây lan trong cộng đồng, việc ngăn chặn thành công ở biên giới của chúng ta càng trở nên khó khăn hơn", tạp chí The Hill dẫn lời bà Nancy Messonier - Giám đốc Trung tâm Miễn dịch và các bệnh hô hấp của CDC - cảnh báo. "Vấn đề không phải là điều này có xảy ra không, mà là khi nào nó xảy ra và bao nhiêu người ở nước này mắc các bệnh nặng. Sự gián đoạn cuộc sống hàng ngày có thể rất nghiêm trọng".

Hôm 24/2, chính quyền Trump thông báo sẽ yêu cầu 2,5 tỷ USD tiền quỹ khẩn cấp để giải quyết dịch Covid-19. Tuy nhiên, các nhà lập pháp ở cả hai đảng chỉ trích yêu cầu này là vẫn ít, và chính quyền vẫn chưa hành động đủ để ngăn chặn nguy cơ virus lây lan trên đất Mỹ.

Tính đến sáng 26/2, tổng số ca nhiễm Covid-19 trên thế giới đã lên tới 80.967 trường hợp, có 2.763 ca tử vong và 29.998 người hồi phục. CDC Mỹ xác nhận số người nhiễm bệnh ở nước này hiện là 57, với 40 trong số đó trở về từ tàu du lịch ở Nhật Bản và thành phố Vũ Hán của Trung Quốc.

Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh, một số quan chức trong chính quyền Trump bày tỏ lo ngại cuộc khủng hoảng có thể sẽ đe dọa cơ hội tái cử của Tổng thống Trump.


Thanh Hảo