Theo trang Business Insider, quyết định trên của Hàn Quốc được đưa ra sau khi quốc gia này ghi nhận thêm 79 ca nhiễm Covid-19 mới, mức tăng theo ngày cao nhất kể từ hôm 5/4, ngày ghi nhận có 81 trường hợp nhiễm mới.

{keywords}
Dịch bất ngờ trở xấu, Hàn Quốc căng thẳng lo tái giãn cách xã hội. Ảnh: AP

Trong số các trường hợp nhiễm mới có tới 68 ca là do lây nhiễm trong cộng đồng. Phần lớn các ca nhiễm mới đều được cho là có liên quan tới một trung tâm phân phối ở Bucheon, ngoại ô thủ đô Seoul.

Điều tra sơ bộ cho thấy, trung tâm phân phối trên đã không tuân thủ những chỉ dẫn cơ bản về ngăn chặn dịch bệnh lây lan, gồm cả không duy trì khoảng cách giữa người và người ở quán ăn tự phục vụ.

Trung tâm phân phối này do công ty thương mại điện tử Coupang vận hành. Giới chức y tế Hàn Quốc hiện lo lắng số ca nhiễm liên quan tới trung tâm phân phối ở Bucheon còn tăng khi việc xét nghiệm vẫn đang diễn ra.

Business Insider dẫn lời Bộ trưởng Y tế Hàn Quốc Park Neung-hoo cho hay, quyết định mới về việc đóng cửa các địa điểm công cộng tập trung đông người sẽ bắt đầu từ ngày 29/5 và kéo dài trong vòng hai tuần lễ.

“Hai tuần tới có tính chất quyết định trong việc ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh trong khu vực thủ đô”, Bộ trưởng Park nói, và cho biết thêm rằng “chúng tôi sẽ phải quay lại giãn cách xã hội nếu thất bại”.

Theo đó, các bảo tàng, phòng tranh, công viên, rạp hát… ở trong và quanh Seoul sẽ phải tạm ngừng hoạt động. Các quán rượu cũng phải đóng cửa, trong khi hàng loạt sự kiện dự kiến tổ chức tại Seoul và khu vực lân cận bị hủy hoặc hoãn.

Chính phủ cũng khuyến cáo hạn chế hoạt động của các trung tâm dạy học và cửa hàng trò chơi điện tử, đồng thời đưa ra các biện pháp xử phạt hành chính để các cơ sở này tuân thủ nghiêm khắc các nguyên tắc về phòng chống dịch bệnh.

Trong khi, theo báo Guardian, các công ty tại Hàn Quốc được khuyến cáo đưa ra chính sách thời gian làm việc linh hoạt cùng với những biện pháp khác, nhằm hạn chế tối đa việc tiếp xúc đông người dẫn tới sự lây lan của dịch bệnh.

Trước đó, Hàn Quốc đã dỡ bỏ lệnh phong tỏa từ hôm 6/5.

Cao Dung