Dù không được nhắc tên trong bản tin ngày 23/10 của hãng thông tấn quốc gia Triều Tiên (KCNA), nhưng các bức ảnh mới công bố cùng ngày cho thấy, bà Ri cùng các quan chức cấp cao đang tháp tùng ông Kim đi thị sát khu nghỉ dưỡng núi Kim Cương, phía đông đất nước. Đây là lần đầu tiên Đệ nhất phu nhân Triều Tiên tái xuất trước công chúng sau 4 tháng "ở ẩn".

{keywords}
 
{keywords}
Bà Ri xuất hiện cạnh chồng trong các bức ảnh chụp chuyến đi thị sát khu nghỉ dưỡng núi Kim Cương do KCNA công bố ngày 23/10.

Lần gần đây nhất bà Ri xuất hiện công khai là cuối tháng 6, tại hội nghị thượng đỉnh giữa chồng bà với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ở thủ đô Bình Nhưỡng.

Việc vắng bóng suốt thời gian dài của bà Ri trên các phương tiện thông tin đại chúng Triều Tiên được coi là bất thường và làm dấy lên nhiều đồn đoán.

Trước đó, năm 2018 ghi dấu sự xuất hiện nổi bật của bà trong các hoạt động đổi mới ngoại giao của Triều Tiên. Cụ thể, bà đã tháp tùng chồng tại 7 trong số 8 cuộc tiếp xúc của ông với các nguyên thủ nước ngoài cũng như tham dự nhiều sự kiện lớn khác.

{keywords}
Đệ nhất phu nhân Triều Tiên (áo váy tím) tại một cuộc gặp quan chức nước ngoài năm 2018. Ảnh: Rodong Sinmun

Kể từ năm ngoái, truyền thông Triều Tiên cũng bắt đầu gọi vợ của nhà lãnh đạo Kim là “Đệ nhất phu nhân”, danh xưng được sử dụng lần đầu tiên tại đất nước này trong hơn 40 năm. Trước đó, bà Ri thường được nhắc đến như “đồng chí” hay “phu nhân của nhà lãnh đạo Kim Jong Un”.

Khi Đệ nhất phu nhân vắng mặt, em gái của ông Kim là Kim Yo-jong đã tháp tùng anh trai tới dự một sự kiện tưởng niệm ngày mất của cố lãnh tụ Kim Nhật Thành vào tháng 7 cũng như nhiều sự kiện quan trọng khác.

Tuấn Anh