Ankara sẽ rút khỏi thỏa thuận với EU ngăn dòng người di cư đổ vào châu Âu nếu liên minh này không miễn thị thực cho người Thổ Nhĩ Kỳ.


Trên đây là tuyên bố của Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu.

Miễn thị thực (visa) vào EU - phần thưởng lớn dành cho Ankara vì đã hợp tác ngăn chặn dòng di dân đổ vào châu Âu - đã bị trì hoãn, do tranh cãi về pháp chế chống khủng bố của Thổ Nhĩ Kỳ và chiến dịch tranh trừng của chính quyền Tổng thống Erdogan sau vụ đảo chính bất thành.

{keywords}

Di dân và người tị nạn từ Eritrea, Mali, Bangladesh cùng nhiều nước khác chờ xuồng đến cứu ở Địa Trung Hải ngày 19/7/2016. (Ảnh: AP)

Hãng tin Reuters cho biết, Ngoại trưởng Cavusoglu nói với nhật báo Đức Frankfurter Allgemeine Zeitung rằng, thỏa thuận chặn dòng di dân đã có tác dụng nhờ Ankara áp dụng "những biện pháp rất khắt khe".

"Nhưng tất cả điều đó lại tùy thuộc vào việc miễn thị thực cho các công dân của chúng tôi, và nó cũng là một điều khoản trong thỏa thuận ngày 18/3. Nếu miễn visa không được thực hiện theo sau đó thì chúng tôi sẽ buộc phải rút khỏi thỏa thuận tiếp nhận lại (người tị nạn) và thỏa thuận ngày 18/3", Ngoại trưởng Cavusoglu giải thích.

Quan chức này cho biết thêm, Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đang đợi đến đúng thời hạn miễn visa. "Có thể là vào đầu hoặc giữa tháng 10 - nhưng chúng tôi đang chờ đợi một ngày cụ thể", ông nói.

Cao ủy châu Âu Guenther Oettinger mới đây cho biết, ông không nghĩ EU sẽ miễn visa cho người Thổ Nhĩ Kỳ trong năm nay, vì chiến dịch trấn áp của Ankara sau cuộc đảo chính quân sự bất thành giữa tháng 7.

Thanh Hảo

Bí ẩn thành phố bị động đất hơn 30 lần/tháng

Thành phố Norseman, tây Australia hứng chịu 33 trận động đất trong tháng 7 vừa qua. Một tháng trước đó, hầu như ngày nào Norseman cũng bị động đất.

Xem đánh sập ba tòa cao ốc trong tích tắc

Hàng trăm người dân đã tập trung theo dõi quá trình đánh sập 3 tòa nhà biểu tượng của thành phố Blackpool (Anh) vào hôm 31/7.

Putin bị dọa giết

Trong một đoạn video dài 9 phút trên YouTube, nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng dọa giết Tổng thống Putin và gây thảm sát ở Nga.