“Tôi rất vui thông báo rằng Mỹ đã đạt được một thỏa thuận được kí kết với Mexico”, ông Trump phát biểu trên Twitter. “Loạt thuế dự kiến sẽ được Mỹ áp dụng lên hàng hóa Mexico bắt đầu từ thứ hai (10/6), qua đó sẽ được hoãn lại vô thời hạn”, ông cho biết.

“Mexico, về phần mình, đã đồng ý thực hiện các biện pháp cứng rắn để ngăn chặn làn sóng người di cư đi qua Mexico vào biên giới phía Nam của chúng ta. Việc này được thực hiện để giảm thiểu đáng kể, hoặc loại trừ tuyệt đối hiện tượng người nhập cư bất hợp pháp đi qua Mexico vào Mỹ”, người đứng đầu Nhà Trắng phát biểu.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump tại sân bay Shannon, Ireland hôm 7/6.

Gần đây, thuế xuất nhập khẩu là công cụ đàm phán yêu thích của ông Trump, bao gồm trong cả cuộc thương chiến đang tiếp diễn với Trung Quốc. Việc đe dọa Mexico đã khiến các nghị sĩ đảng Cộng Hòa công khai phản đối, cũng như gặp phải sự lên án từ cộng đồng kinh doanh.

Quyết định thỏa hiệp của ông Trump là kết quả sau 3 ngày thảo luận quyết liệt tại Washington giữa các quan chức Mexico và chính phủ của ông Trump. Cuộc thương lượng giữa Bộ trưởng Ngoại giao Mexico Marcelo Ebrard và quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ đã kéo dài hơn 11 tiếng đồng hồ hôm 7/6.

Mỹ và Mexico đã kí một tuyên bố chung, là kết quả của cuộc đàm phán trên. Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết trong một thông cáo rằng, một phần của thỏa thuận yêu cầu Mexico phải thực hiện “các nỗ lực chưa từng có” để tăng cường sức ép nhằm giới hạn hiện tượng di cư bất thường, bao gồm việc cử lực lượng Vệ binh Quốc gia đến các địa điểm xuyên suốt đất nước – trong đó ưu tiên đặc biệt đến biên giới phía Nam Mexico.

Hai nước cũng đã thỏa thuận rằng các cá nhân bị bắt khi đang cố gắng xâm nhập vào Mỹ từ Mexico để xin tị nạn sẽ bị “nhanh chóng trả lại” Mexico, nơi họ sẽ chờ đợi trong lúc đơn xin tị nạn được xét duyệt. Tuyên bố này cho biết Mexico sẽ cho phép tất cả những cá nhân này nhập cảnh vào đất nước. Mexico cũng cho hay họ sẽ cung cấp việc làm, dịch vụ y tế và giáo dục cho những người tị nạn này. Đổi lại, Mỹ phải đẩy nhanh quá trình xét duyệt hồ sơ tị nạn.

Anh Thư