Khi mối lo ngại ở Mỹ về dịch Covid-19 gây tử vong cho nhiều người dân đang gia tăng, thì các giải thể thao chuyên nghiệp phải đình chỉ, các nhà hát ở Broadway ngừng hoạt động và nhiều ngôi trường học từ bang Ohio tới Texas buộc phải đóng cửa.

Theo Reuters, việc đình chỉ chưa từng có các hoạt động trên đang phản ánh nỗi lo sợ ngày càng gia tăng khi sự bùng phát việc lây lan dịch Covid-19, vốn đã khiến 40 người dân Mỹ thiệt mạng có thể sẽ vượt qua được các biện pháp kiểm soát, trừ khi các cơ quan chức năng ngăn chặn các cuộc tụ họp công cộng đông người.

{keywords}
Lực lượng y tế Mỹ đang mặc đồ bảo hộ trước khi tiến vào nơi nghi nhiễm bệnh. Ảnh: Reuters

Trong khi nhiều công ty tạm đóng cửa văn phòng và nhân viện của họ buộc phải làm việc tại nhà, nỗi lo ngại về một sự suy thoái đang dần lớn lên theo số ca nhiễm Covid-19 ở Mỹ, vốn đã tăng lên 1.300 ca tính tới hết ngày 12/3. Sự lo ngại về dịch bệnh cũng được phản ánh ở các thị trường chứng khoán Mỹ, khi các chỉ số chính đã giảm ít nhất 20% so với mức chỉ số cao gần đây.

Thị trưởng thành phố New York Bill de Blasio đã ban bố tình trạng khẩn cấp, nhằm cho phép ông này áp dụng nhiều biện pháp phòng bệnh tại thành phố đông dân nhất nước Mỹ, khi số ca nhiễm tại thành phố này đã tăng lên 95. “Chúng ta đang ở trong tình huống giống như đang trong thời chiến”, Reuters trích lời ông de Blasio nói.

Từ bang California tới New York, các quan chức địa phương đã công bố lệnh cấm tụ tập nơi đông người và đóng cửa nhiều trường học, cũng như các viện bảo tàng. Và tất nhiên vẫn chưa có thông báo gì về việc những lệnh trên sẽ có hiệu lực trong bao lâu, và điều này tạo ra sự không chắc chắn.

Sau khi chính quyền Tổng thống Trump áp đặt lệnh cấm bay giữa My và các quốc gia châu Âu, cô Gabriella Ribeiro làm việc tại một văn phòng tư vấn lữ hành ở New Jersey cho biết, cô này đã nhận được hàng loạt cuộc gọi từ nhiều khách hàng đang hoảng loạn. “Chúng tôi gọi tắt nó (Covid-19) là ‘C’. Chúng tôi đã từng vượt qua các cuộc khủng hoảng SARS và Ebola, nhưng tôi chưa từng thấy sự sợ hãi như vậy kể từ vụ việc 11/9”, cô Ribeiro nói.

{keywords}
Nhân viên an ninh sân bay Mỹ kiểm tra khách nhập cảnh. Ảnh: Reuters

Các quan chức tại những vùng dịch Covid-19 hoành hành nặng nhất ở Mỹ, trong đó có hai bang New York và Washington, đang kêu gọi cần phải cân bằng giữa việc bảo vệ an toàn cho người dân và việc tránh làm lụn bại các hoạt động kinh tế.

Thống đốc bang New York Andrew Cuomo cho biết, bang này sẽ áp lệnh cấm các buổi tụ tập có số lượng trên 500 người tham gia kể từ ngày 13/3. Bang California cũng áp lệnh tương tự, nhưng con số trên là 250. Kinh đô điện ảnh Hollywood ngừng ra mắt nhiều bộ phim trên khắp thế giới vì lý do sức khỏe.

Tại thủ đô Washington, các ngành chức năng đã cho đóng cửa tổ hợp Điện Capitol, khi nhân viên của một thượng nghị sĩ tới từ bang Washington dương tính với Covid-19. Tòa án Tối cao Mỹ ngừng hoạt động vô thời hạn, còn Trung tâm biểu diễn nghệ thuật John F. Kennedy thì hủy bỏ tất cả các buổi biểu diễn.

Sự chắp vá về các chỉ thị từ các cấp trung ương tới địa phương ở Mỹ nhằm ngăn chặn dịch Covid-19, diễn ra cùng thời điểm các quan chức y tế nước này đang cố gắng đấu tranh nhằm mở rộng khả năng xét nghiệm các ca bệnh của nước này.

“Hệ thống y tế không được trang bị cho những gì chúng ta cần ngay lúc này. Ý tưởng về việc bất kỳ người dân nào cũng được xét nghiệm dễ dàng giống như người dân các quốc gia khác đang làm, thì chúng tôi lại không làm điều đó”, quan chức hàng đầu về bệnh truyền nhiễm Anthony Fauci nói tại phiên trần Quốc hội Mỹ.

Đã có hai thượng nghĩ sĩ Mỹ là Rick Scott và Lindsey Graham đã phải tự cách ly, sau khi hai quan chức này tiếp xúc với phái đoàn ngoại giao do Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro đứng đầu bởi trong phái đoàn đó có một người nhiễm Covid-19.

Reuters cho biết, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Phó Tổng thống Mike Pence cũng đã gặp mặt phái đoàn trên. “Cả Tổng thống và Phó Tổng thống đều không tiếp xúc với nhân viên ngoại giao dương tính với Covid-19, nên không cần thiết phải tiến hành xét nghiệm”, phát ngôn viên Nhà Trắng Stephanie Grisham nói.

Tuấn Trần