Các công nhân xây dựng đã phát hiện ra số vũ khí gỉ sét trên hôm 28/4 khi đang đào đất xây bể bơi ở một ngôi nhà tại thành phố Thương Khâu, tỉnh Hà Nam. Ngôi nhà không có người ở và không có ai bị thương.

{keywords}
Số bom chưa nổ được chất thành đống. (Ảnh: Weibo Urban Report)

Phần lớn thiết bị nổ là lựu đạn cầm tay, đạn cối và bom cháy. Các chuyên gia cho rằng số vũ khí này bị bỏ lại từ thời Chiến tranh Trung - Nhật lần 2 cách đây hơn 70 năm.

Nhóm công nhân xây dựng lúc đầu chỉ tìm thấy vài quả. Theo một công nhân tên là Li, đồng nghiệp anh còn nghĩ đó là một viên gạch rồi bỏ lên xe ba bánh.

Sau đó, Li và đồng nghiệp mới nhận ra vật vừa đào lên làm bằng sắt và họ bắt đầu nghi ngờ đó là bom. Nhóm thợ đã gọi cảnh sát và họ tới ngay hiện trường, phong tỏa khu vực và điều tra.

Hơn 3.000 quả bom đã được đào lên vào chiều 29/4. Số bom này chất thành hàng đống trong sân sau khi được đưa lên khỏi một cái hố lớn.

Ông Qiao Zhiqiang, một chuyên gia phá bom thuộc lực lượng cảnh sát Thương Khâu, cho biết nhóm của ông đã chuyển số bom tới nơi an toàn.

{keywords}
Cảnh sát đã phong tỏa ngay hiện trường. (Ảnh: Weibo Urban Report)

Đây không phải là lần đầu tiên giới chức Thương Khâu phát hiện vật liệu nổ còn sót lại với số lượng lớn như vậy. Năm 2000, hơn 1.000 quả bom chưa nổ đã được tìm thấy dưới một con phố. Số bom này cũng tương tự số bom vừa được phát hiện nói trên và có từ Chiến tranh Trung - Nhật lần 2.

Cuộc chiến này kéo dài từ năm 1937 tới 1945. Nửa sau cuộc chiến được coi là chiến trường Thái Bình Dương của Chiến tranh Thế giới thứ hai sau khi quân Nhật tấn công bất ngờ Trân Châu Cảng ngày 7/12/1941.

Theo Báo Tin tức