Các mối quan hệ của Triều Tiên đang ở mức xấu chưa từng có trong nhiều thập niên qua, và đối thoại bị loại trừ cho đến khi nào Bình Nhưỡng sẵn sàng từ bỏ vũ khí hạt nhân.

Đó là đánh giá của Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Hong Yong-pyo khi ông trả lời phỏng vấn của hãng tin Mỹ Bloomberg ngày 2/3.

{keywords}
Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Hong Yong-pyo. (Ảnh: WSJ)

"Đã 20 năm kể từ khi mối đe dọa hạt nhân của Triều Tiên bắt đầu, và căng thẳng hiện nay đang ở mức tồi tệ nhất", ông Hong nói. "Từ giờ trở đi, lập trường của chính phủ Hàn Quốc là Triều Tiên phải chứng tỏ thiện chí sẽ giải trừ hạt nhân. Điều đó có nghĩa là bất kỳ cuộc đối thoại nào đều sẽ dựa trên cơ sở giải trừ hạt nhân".

Bình luận này cho thấy Trung Quốc sẽ vấp phải khó khăn đến mức nào khi tái khởi động lại tiến trình đối thoại về hạt nhân Triều Tiên để xoa dịu căng thẳng. Hàn Quốc và Mỹ tuyên bố muốn ông Kim Jong Un cam kết từ bỏ chương trình hạt nhân thì mới quay trở lại bàn đàm phán, sau khi tiến trình này sụp đổ năm 2009.

Hôm 1/3, Mỹ và Hàn Quốc tiến hành các cuộc tập trận chung, có sự tham gia của các chiến đấu cơ. Bình Nhưỡng dọa sẽ "đáp trả cứng rắn nhất".

Sau vụ thử tên lửa hồi tháng 2 của Bình Nhưỡng, Tổng thống Donald Trump tuyên bố sẽ xử lý "rất mạnh" Triều Tiên.

Bộ trưởng Hong cho biết thêm, Hàn Quốc hiện đang chờ đợi các chính sách của Mỹ về Triều Tiên. Bởi, chính quyền ông Trump vẫn chưa bổ nhiệm nhân sự giải quyết vấn đề Bình Nhưỡng, cũng chưa đưa ra một chiến lược chi tiết nào.

Trong bối cảnh căng thẳng nghiêm trọng đó, Bắc Kinh đang tìm cách kiềm chế Bình Nhưỡng, đồng thời ngăn kế hoạch Mỹ triển khai hệ thống tên lửa THAAD ở Hàn Quốc, một phần vì lo ngại hệ thống này sẽ phá hỏng an ninh của chính Trung Quốc.

Thanh Hảo