Ít nhất 37 người thiệt mạng và 181 người bị thương trong hai vụ đánh bom liều chết tại một khu dân cư của thủ đô Beirut (Lebanon), BBC dẫn nguồn tin từ các nhà chức trách cho biết.

{keywords}

Những kẻ đánh bom đã cho nổ tung chính mình vào khoảng 18h ngày 12/11 (theo giờ địa phương) tại một con phố nhộn nhịp ở ngoại ô Burj al-Barajneh, một thành trì của phong trào Hồi giáo dòng Shia Hezbollah.

Một nguồn tin an ninh nói với hãng thông tấn AP rằng vụ đánh bom đầu tiên xảy ra bên ngoài một nhà thờ Hồi giáo Shia trong khi vụ thứ hai xảy ra bên trong một tiệm bánh gần đó.

{keywords}

Thi thể của kẻ đánh bom liều chết thứ ba đã được tìm thấy gần hiện trường. Có vẻ như y đã thiệt mạng trong vụ nổ thứ hai trước khi tự kích nổ đai chứa bom quấn quanh người.

“Tôi vừa tới cửa hàng khi vụ nổ xảy ra. Tôi đã tự tay nhặt xác 4 người, trong đó có 3 phụ nữ và một đàn ông, bạn của tôi”, một nhân chứng nói với đài truyền hình địa phương.

Một nhân chứng khác cho biết: “Khi quả bom thứ hai phát nổ. Tôi nghĩ đã tới ngày tận thế”,

Nhóm chiến binh dòng Sunni thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã lên tiếng nhận trách nhiệm và tuyên bố ba kẻ tấn công là hai người Palestine và một người Syria. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có xác nhận độc lập.

Đây là vụ đánh bom đẫm máu nhất tại Beirut kể từ khi cuộc nội chiến kết thúc cách đây 25 năm.

{keywords}

Thủ tướng Lebanon, Tammam Salam đã lên án các vụ tấn công là “vô lý”và kêu gọi các bên đối lập của Lebanon đoàn kết lại để chống “các kế hoạch nhằm tạo ra xung đột”.

Trong khi đó, phong trào Hezbollah tuyên bố tiếp tục cuộc chiến chống lại “những kẻ khủng bố”, đồng thời cảnh báo về một “cuộc chiến tranh lâu dài” chống lại các kẻ thù của mình, theo hãng thông tấn Reuters.

“Chúng nhằm vào dân thường, các tín đồ, phụ nữ và cả người già. Họ là những người vô tội. Đây là một hành động khủng bố của Quỷ Sa tăng và được thực hiện bởi những kẻ bội giáo”, Bilal Farhat, một thành viên của Hezbollah đồng thời là một nghị sĩ quốc hội Lebanon nói với AP.

Sầm Hoa