Những kẻ đánh bom liều chết đã tấn công ba thành phố của Ảrập Xê-út vào ngày áp chót của tháng lễ linh thiêng Ramadan.

Các vụ nổ nhằm vào các nhà ngoại giao Mỹ, những người Shi'ite đang thờ cúng và một trụ sở an ninh tại một thánh đường ở thành phố linh thiêng Medina. Các vụ tấn công nhằm gây thương vong lớn, dường như đã được định giờ để trùng với thời gian lễ Eid al-Fitr diễn ra. Eid al-Fir là buổi lễ đánh dấu chấm dứt thời kỳ ăn kiêng.

Reuters dẫn lời một quan chức an ninh Ảrập Xê-út cho biết, một kẻ tấn công đã đậu xe gần lãnh sự quán Mỹ ở Jeddah rồi châm ngòi khối thuốc nổ làm 2 nhân viên an ninh bị thương. Đây là lần đầu tiên trong nhiều năm, người nước ngoài là mục tiêu đánh bom tại vương quốc này. Hiện chưa có nhóm nào đứng ra nhận trách nhiệm về vụ tấn công.

Trong vụ đánh bom ở Medina, thánh địa thứ 2 trong đạo Hồi, một kẻ đánh bom liều chết đã kích nổ một quả bom gần trụ sở an ninh của thánh đường nhà tiên tri. Báo cáo sơ bộ cho hay, cả 3 kẻ đánh bom và 2 nhân viên an ninh đã thương vong.

Cảnh quay từ video mà nhân chứng gửi tới Reuters cho thấy, tại hiện trường đánh bom Medina, lửa cháy ngùn ngụt giữa các xe ôtô cùng tiếng còi hú và một nam giới người đầy máu đang nằm dài trên cáng.

Tại Qatif, thành phố phía đông vốn là nơi ở của nhiều người thuộc cộng đồng Shi'ite thiểu số, ít nhất một tới hai vụ nổ xảy ra gần một thánh đường.

IS đã tiến hành hàng loạt vụ đánh bom và bắn giết tại Ảrập Xê-út từ giữa năm 2014, với các nạn nhân hầu hết là thuộc cộng đồng thiểu số người Shi'ite và lực lượng an ninh. Các vụ đánh bom ở nước này diễn ra vài ngày sau khi IS đứng ra nhận trách nhiệm về các vụ giết người hàng loạt ở Thổ Nhĩ Kỳ, Bangladesh và Iraq.

Hoài Linh