Cảnh sát Thái Lan chính thức truy nã một thanh niên đến từ Trung Quốc, được cho là có vai trò then chốt trong việc tổ chức vụ đánh bom tại đền Erawan vào tháng trước.

TIN BÀI LIÊN QUAN

Bangkok Post dẫn một nguồn tin cho biết, ngày 8/9, Tòa án Hình sự Nam Bangkok đã chấp thuận yêu cầu truy nã của cảnh sát đối với nghi phạm Abudureheman Abudusataer, 27 tuổi, đến từ Tân Cương, Trung Quốc. Trong nhóm gây ra vụ đánh bom, người này có bí danh là “Ishan”.

Trong cuộc thẩm vấn kéo dài suốt 14 giờ, nghi phạm Yusufu Mieraili (25 tuổi) đã khai với cảnh sát rằng, Ishan chính là người đứng ra sắp xếp các cuộc gặp của tổ chức đứng sau âm mưu đánh bom và phân công nhiệm vụ cho từng người trong nhóm.

{keywords}
Abudureheman Abudusataer, 27 tuổi, đến từ Tân Cương, Trung Quốc. (Ảnh: Cảnh sát điều tra Thái Lan/ Bangkok Post)

Nguồn tin thứ 2 cung cấp thêm, Ishan đã rời Thái Lan trên chuyến bay khởi hành từ sân bay Suvarnabhumi vào ngày 16/8, một ngày trước khi vụ nổ xảy ra. Cảnh sát đang điều tra về nơi tẩu thoát của nghi phạm này. Theo The Nation, Ishan có một tấm vé máy bay đến Bangladesh.

Trước đó, Yusufu Mierail khai, vào ngày xảy ra vụ việc, anh ta đã đi đến căn hộ ở khu Pool Anant, quận Nong Chok và lấy một chiếc ba lô màu đen, rồi bắt taxi đến ga Hua Lamphong, đưa ba lô cho người đàn ông áo vàng.

Mierail khăng khăng rằng, đây là lần đầu tiên gặp người này và tại thời điểm đó, anh ta cũng không hề biết rằng bên trong ba lô có chứa bom.

Ngoài ra, nghi phạm khai thêm là đã đi đến cầu trên không gần khu mua sắm Central World, chụp ảnh hiện trường vụ nổ rồi chạy trốn. Mierai cũng khẳng định mình không kích nổ quả bom khiến 20 người thiệt mạng và 130 người bị thương.

{keywords}
Yusufu Mieraili đã bị áp giải để dựng lại hiện trường. (Ảnh: Reuters)

Sau quá trình thẩm vấn, Mieraili đã thú nhận là một phần của tổ chức đánh bom. Cảnh sát cũng phát hiện Mierail biết về nghi phạm áo xanh đang bị truy nã trong vụ đánh bom ở cầu tàu Sathon vào ngày 18/8.

Theo The Nation, Mieraili chính là kẻ phụ trách chế tạo bom và từng mua vật tư chế tạo qua mạng Internet.

Phát ngôn viên cảnh sát Prawut Thavornsiri nhấn mạnh, Mieraili là một phần quan trọng trong việc điều tra vụ án. Thanh niên này bị buộc tội sở hữu trái phép vật liệu nổ và phải đối mặt với cáo buộc tham gia vào vụ đánh bom.

Cảnh sát xác định, không phải tất cả các thành viên của mạng lưới đánh bom, được cho là tổng cộng 12 người, đều quen biết nhau. Họ chủ yếu giao tiếp thông qua các phương tiện truyền thông xã hội như WhatsApp. 

Cơ quan điều tra vẫn đang cố truy tìm dấu vết những cuộc trao đổi của nhóm người này.

Sáng ngày 9/9, Yusufu Mieraili đã bị áp giải tới hiện trường để dựng lại quá trình thực hiện vai trò của mình trong âm mưu đánh bom.

Lan Phương