Theo trang tin của Russia Today, vụ việc trên xảy ra trên chuyến bay của hãng hàng không AirArabia từ Morocco tới Thổ Nhĩ Kỳ tối 5/11. Máy bay đã bất ngờ đổi hướng và hạ cánh khẩn cấp xuống vùng Palma thuộc đảo Mallorca (Tây Ban Nha), sau khi một hành khách có biểu hiện hôn mê và cần được chăm sóc y tế.

Tuy nhiên, khi cửa máy bay vừa mở, khoảng 20 hành khách bất ngờ chạy tán loạn ra khỏi máy bay. Một đoạn video lan truyền mạng xã hội và được cảnh sát địa phương xác thực cho thấy, những người này đã chạy thục mạng qua đường băng để tìm cách ra khỏi sân bay.

Các cơ quan chức năng Tây Ban Nha đã vào cuộc sau khi vị hành khách có biểu hiện hôn mê hóa ra vẫn khỏe mạnh. Theo một số hãng tin địa phương, 12 hành khách đã bị bắt giữ, trong đó có người giả bệnh và người đi cùng đối tượng này đến bệnh viện. 

Video: Twitter

Cảnh sát Tây Ban Nha ban đầu cho rằng đây chỉ là một vụ vượt biên "ngẫu hứng", cho đến khi họ phát hiện một đoạn quảng cáo đăng tải trên Facebook, có nội dung tuyển người tham gia một kế hoạch nhập cảnh trái phép giống như những gì đã xảy ra hôm 5/11.

Tác giả bài viết muốn lập một nhóm khoảng 40 người cho "kế hoạch" vượt biên. Trong đó có chi tiết một người "giả bệnh" để buộc máy bay hạ cánh khẩn cấp xuống Tây Ban Nha. Một người khác sẽ chịu trách nhiệm "xử lý GPS" để đảm bảo chính xác thời điểm máy bay hạ cánh, trong khi những người khác sẽ chủ động yêu cầu "người bệnh” được cấp cứu trong trường hợp cơ trưởng từ chối hạ cánh khẩn cấp.

{keywords}
Máy bay của AirArabia hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay tại Palma. Ảnh: BBC

Báo El Pais đưa tin, đoạn quảng cáo viết bằng tiếng Ảrập đã thu hút hơn 6.500 lượt xem trước khi bị gỡ khỏi Facebook. Cảnh sát Tây Ban Nha hiện vẫn tiếp tục thẩm vấn các hành khách bị bắt giữ, dù họ chưa xác định được mối quan hệ “rõ ràng và dễ nhận diện” nào giữa các đối tượng này cho đến nay.

Những người bị bắt sẽ ra hầu tòa trong hôm nay (8/11), và đối diện với nguy cơ bị trục xuất. Lực lượng dân phòng và Cảnh sát Quốc gia Tây Ban Nha đang truy nã những đối tượng còn lại.

>>> Đọc tin thế giới trên VietNamNet

Việt Anh

Bẫy tử thần khiến hàng nghìn máy bay mất tích bí ẩn

Bẫy tử thần khiến hàng nghìn máy bay mất tích bí ẩn

Mặc dù đa số đều từng nghe tới Tam giác quỷ Bermuda, nơi tàu và máy bay biến mất bí ẩn trên Đại Tây Dương nhiều chục năm qua, nhưng không phải ai cũng biết có một nơi tương tự ở Nevada, Mỹ.