{keywords}
Theo truyền thông Mỹ, ứng viên Dân chủ Jon Ossoff (trái) đã đánh bại đối thủ Cộng hòa David Perdue. Ảnh: NBC

Theo CNN, ông Ossoff được dự báo đã chiến thắng sau khi giành được hơn 50% phiếu ủng hộ của cử tri trong cuộc bầu cử nước rút hôm 5/1. Trước đó, linh mục Raphael Warnock, thành viên đảng Dân chủ cũng giành chiến thắng sít sao trước Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Kelly Loeffler trong cuộc tái đấu ở Georgia.

Nếu các kết quả chính thức được xác nhận, số ghế ở Thượng viện lúc này sẽ chia đều cho cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa, mỗi bên nắm giữ 50 ghế. Khi đó, Phó Tổng thống đắc cử Kamala Harris sẽ là người nắm giữ lá phiếu quyết định và đảng Dân chủ gần như sẽ nắm trong tay đa số tại Thượng viện.

Viễn cảnh sẽ là đòn giáng nặng nề đối với đảng Cộng hòa của ông Trump, khi đảng đối lập thâu tóm cả hai viện thuộc Quốc hội, tạo điều kiện thuận lợi cho Tổng thống đắc cử Joe Biden xúc tiến các chương trình nghị sự đầy tham vọng, kể cả các lời hứa khi vận động tranh cử về vấn đề nhập cư và mở rộng chương trình chăm sóc y tế.

Theo báo Washington Post, kể từ năm 1992, nước Mỹ đã chứng kiến 10 cuộc bầu cử nước rút (cuộc bầu cử lần 2 được tổ chức khi không ứng viên nào giành đủ 50% phiếu ủng hộ của cử tri ở vòng 1) giữa đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ sau ngày tổng tuyển cử quốc gia. Đảng Cộng hòa chiếm ưu thế trong hầu hết những cuộc bầu cử kiểu này.

Tuấn Anh

Hai ông Trump và Biden đích thân 'ra quân' trong cuộc đua giành Thượng viện

Hai ông Trump và Biden đích thân 'ra quân' trong cuộc đua giành Thượng viện

Cả Tổng thống sắp mãn nhiệm Donald Trump và Tổng thống mới đắc cử Joe Biden đều tổ chức mít tinh ở bang Georgia để kêu gọi những người ủng hộ đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử nước rút quyết định cán cân quyền lực ở Thượng viện Mỹ.

Kỷ lục bầu cử trong cuộc tái đấu giành quyền kiểm soát Thượng viện Mỹ

Kỷ lục bầu cử trong cuộc tái đấu giành quyền kiểm soát Thượng viện Mỹ

Ước tính tới 3 triệu cử tri đã đi bỏ phiếu sớm, mức cao kỷ lục trong cuộc bầu cử nước rút ở bang Georgia, sự kiện dự kiến sẽ quyết định đảng chính trị nào kiểm soát Thượng viện Mỹ trong nhiệm kỳ mới.