{keywords}
Đảng SPD thắng sít sao trong tổng tuyển cử Đức

Theo các hãng tin Reuters, AP và CNN, với kết quả từ toàn bộ 299 khu vực bầu cử gửi về, đảng SDP giành được 25,7% phiếu bầu, đánh bại Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) của Thủ tướng Angela Merkel với 24,1% phiếu bầu. Đảng Xanh đứng ở vị trí thứ ba với 14,8% phiếu và đảng Dân chủ Tự do (FDP) với 11,5% số phiếu.

Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ ai sẽ là Thủ tướng tiếp theo của Đức. Cả đảng SPD và CDU cùng đối tác trong liên minh cho biết, họ muốn bắt đầu các cuộc thương thuyết để thành lập một chính phủ mới.

Bà Merkel, đã nắm quyền suốt 16 năm, sẽ tiếp tục làm Thủ tướng cho tới khi một thoả thuận thành lập liên minh hoàn tất, vốn có thể kéo dài vài tháng.

Ứng cử viên Thủ tướng của đảng SDP Olaf Scholz nói, ông hy vọng có thể đi tới một thoả thuận thành lập liên minh trước Giáng sinh. Đối thủ của ông ở đảng CDU là Armin Laschef, 60 tuổi, cũng tuyên bố sẽ cố thành lập chính phủ dù phe bảo thủ nhận kết quả tệ nhất từ trước tới nay.

Ông Scholz hôm nay tuyên bố: “Các cử tri đã nói rõ ràng. Họ nói về ba đảng SDP, đảng Xanh và FDP… Vì vậy, đây là nhiệm vụ mà công dân Đức đã trao cho ba đảng. SDP, đảng Xanh và FDP nên lãnh đạo chính phủ tiếp theo”.

Hãng AP đưa tin, hôm nay, lãnh đạo của các đảng mới được bầu vào Quốc hội đã họp. Đảng SPD dự kiến lập liên minh với đảng Xanh và FDP nhằm có được đa số ở Quốc hội, dù hai đảng trên có thể kết hợp với phe bảo thủ.

Tối qua, đảng Xanh và FDP cho biết, ban đầu họ sẽ họp với nhau trước để tìm ra các lĩnh vực thoả hiệp rồi mới đàm phán với CDU và SPD. Nếu ông Scholz thành công trong việc thành lập liên minh, vộ trưởng tài chính trong nội các của Thủ tướng Merkel, cựu Thị trưởng Hamburg này sẽ trở thành Thủ tướng SPD thứ tư thời hậu chiến.

Hoài Linh

Bầu cử Đức đầy kịch tính, đảng của bà Merkel nguy cơ thua sát nút

Bầu cử Đức đầy kịch tính, đảng của bà Merkel nguy cơ thua sát nút

Kết quả thăm dò hé lộ, đảng Dân chủ xã hội (SPD) thắng sít sao trong tổng tuyển cử Đức, có thể đứng ra thành lập chính phủ lần đầu kể từ năm 2005, chấm dứt 16 năm cầm quyền của phe bảo thủ do Thủ tướng Angela Merkel đứng đầu.