Thăm dò dư luận của hãng tin Bloomberg được công bố ngày 15/6 cho thấy tín nhiệm dành cho Đảng Cộng hòa tụt xuống một mức thấp thảm hại.


Theo kết quả, chỉ 32% người Mỹ có cái nhìn thiện cảm với đảng này - con số thấp chưa từng có kể từ khi thăm dò được tổ chức lần đầu năm 2009. Trong khi đó, đảng Dân chủ nhận được sự tín nhiệm cao đáng kể, ở mức 49%.

{keywords}
Ứng viên Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Reuters)

J. Ann Selzer, người thực hiện thăm dò ý kiến, khẳng định tình cảnh của phe Cộng hòa Mỹ hiện nay là do Donald Trump, ứng viên chắc chắn sẽ trở thành đại diện của đảng này ra tranh cử chức Tổng thống.

"Điều đó rõ ràng có liên quan đến những nhận thức của Trump", Selzer nói với hãng tin Bloomberg. "Nó lan ra nhận thức của đảng và các chính trị gia của đảng này".

Trong khi gần 33% thành viên Cộng hòa tuyên bố họ không thiện cảm với Trump, chỉ 17% thành viên Dân chủ không ưa Hillary Clinton - ứng viên đang nắm chắc tấm vé đại diện cho đảng này đua vào Nhà Trắng.

Cảm giác tiêu cực về phe Cộng hòa cũng tăng cao trong chính các thành viên của đảng. Vào tháng 12/2014, 9% thành viên Cộng hòa không ưa đảng của mình. Con số này giờ đã tăng lên 28%.

Tuy vậy, tỷ phú Trump vẫn nhận được sự ủng hộ đáng kể từ nhiều thành viên cùng đảng. Thăm dò của Bloomberg cho thấy, 69% các cử tri Cộng hòa nghĩ rằng Trump sẽ tốt cho đảng.

Thăm dò của Bloomberg được thực hiện từ thứ Sáu tuần trước đến thứ Hai tuần này (10-13/6), với sai số là cộng hoặc trừ 3,1%.

Theo một thăm dò khác của hãng tin này công bố ngày 14/6, Donald Trump đang bị đối thủ Hillary Clinton vượt ở khoảng cách 12 điểm phần trăm trong trận đấu chung cuộc. Một kết quả đáng chú ý là có tới 55% trong tổng số người trả lời thăm dò tuyên bố không bao giờ ủng hộ Trum. Với bà Clinton, con số này là 43%.

Một số cuộc khảo sát ý kiến khác cũng cho thấy ứng viên phe Dân chủ đang dẫn trước đối thủ đảng Cộng hòa. Theo thăm dò hàng tuần của NBC/SurveyMonkey, ông Trump bị bà Clinton bỏ lại sau ở khoảng cách 7 điểm %, cao hơn mức 4 điểm % theo thăm dò của NBC cách đây 2 tuần.

Thanh Hảo

Nga bị 'tố' trộm dữ liệu về Donald Trump

Các quan chức Ủy ban quốc gia của Đảng Dân chủ (DNC) Mỹ cáo buộc tin tặc Nga đột nhập mạng máy tính của đảng này, tìm kiếm thông tin về Donald Trump.

Obama tấn công Trump

Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm 14/6 đã chỉ trích đề xuất cấm người Hồi giáo của Donald Trump và coi đó là nguy hiểm, vi phạm các nguyên tắc dân chủ của Mỹ, đồng thời kích động các hành động cực đoan.

Hillary đang bỏ xa tỷ phú Trump

Bà Hillary Clinton đang dẫn trước tỷ phú Donald Trump 11 điểm trong cuộc đua vào Nhà Trắng.

Obama giải mã sức hút mạnh mẽ của Donald Trump

Tổng thống Obama cho rằng, chính sự giận dữ đối với cá nhân ông, cùng với ba thập kỷ biến động kinh tế, đã thổi bùng chủ nghĩa dân túy, tạo nên đòn bẩy cho Donald Trump.