{keywords}
Hai nghị sĩ đảng Cộng hòa Kelly Loeffer và David Perdue

Theo The Hill, trong 6 ngày qua, ba nhóm trên đã thu về tổng cộng 32 triệu USD khi chuẩn bị cho hai nghị sĩ tham gia cuộc bầu cử then chốt tại Georgia, vốn quyết định sự cân bằng quyền lực ở Thượng viện trong năm 2021 và hơn thế nữa.

Ngoài nỗ lực gây quỹ, Ủy ban thượng viện quốc gia đảng Cộng hòa (NRSC) còn phái hơn một chục nhân viên tới bang Georgia để xây dựng một chương trình tiếp xúc với cử tri trước thềm bỏ phiếu vào ngày 5/1.

Cho tới giờ, đảng Cộng hòa đã nắm chắc 50 ghế thượng viện ở Quốc hội mới. Trong khi đó, đảng Dân chủ đang bám sát với 48 ghế do không giành được chiến thắng ở một số bang mà họ nhắm tới trong năm nay.

Điều này có nghĩa là quyền kiểm soát Thượng viện sẽ phụ thuộc vào kết quả hai cuộc bỏ phiếu quyết định tại Georgia. Đảng Dân chủ cần phải thắng cả hai để đạt đa số ở Thượng viện, cộng thêm lá phiếu then chốt của Phó tổng thống đắc cử Kamala Harris.

Nghị sĩ Perdue đang đối đầu với nghị sĩ Jon Ossoff của đảng Dân chủ sau khi không ứng cử viên nào có được hơn 50% phiếu bầu cần thiết để giành chiến thắng hoàn toàn trong cuộc đua vào Thượng viện.

Trong khi đó, nữ nghị sĩ Loeffler sẽ đấu với nghị sĩ Raphael Warnock. Cả hai đều có lượt bình chọn hàng đầu vào tuần trước trong cuộc bầu cử sơ bộ có tới 20 ứng viên tham gia.

Tiền đã được đổ về Georgia để chuẩn bị cho các cuộc bầu cử quyết định chung cuộc này. Cựu ứng cử viên thống đốc bang Georgia, Stacey Abrams, đầu tuần này tuyên bố đã thu được khoảng 6 triệu USD để giúp hai ứng viên Ossoff và Warnock.

Hôm qua, Thượng nghị sĩ Lindsey Graham thuộc đảng Cộng hòa cho biết, chiến dịch của ông đã quyên góp 1 triệu đô la cho NRSC để hỗ trợ nghị sĩ Loeffler và Perdue.

Xem thêm: Bầu cử Mỹ 2020

Hoài Linh

Bênh cựu phó tướng, ông Obama lên án các cáo buộc gian lận bầu cử

Bênh cựu phó tướng, ông Obama lên án các cáo buộc gian lận bầu cử

Cựu Tổng thống Barack Obama lên án các chính khách cấp cao thuộc đảng Cộng hòa đang làm suy yếu nền dân chủ Mỹ khi ủng hộ các cáo buộc gian lận bầu cử "vô căn cứ".

Ông Trump thắng kiện ở Pennsylvania, tòa lệnh hủy hàng nghìn phiếu bầu

Ông Trump thắng kiện ở Pennsylvania, tòa lệnh hủy hàng nghìn phiếu bầu

Tòa phúc thẩm bang Pennsylvania vừa ra phán quyết hủy hàng loạt phiếu bầu cần bổ sung thông tin nhận dạng cử tri, ủng hộ kháng cáo của Tổng thống Donald Trump về tính hợp pháp của kiểm phiếu qua thư.