Theo hãng thông tấn Reuters, các nhà lập pháp của LDP sẽ bắt đầu bỏ phiếu bầu lãnh đạo mới vào lúc 13h chiều 29/9 (giờ Nhật Bản) tại một khách sạn ở Tokyo. Kết quả cuối cùng dự kiến sẽ được công bố chính thức vào lúc 14h20 cùng ngày.

Bốn ứng cử viên hàng đầu cho vị trí lãnh đạo LDP gồm Bộ trưởng phụ trách vấn đề vắc xin Kono Taro, cựu Ngoại trưởng Kishida Fumio, cùng hai cựu Bộ trưởng Nội vụ và Truyền thông Takaichi Sanae và Noda Seiko.

Ứng cử viên nào nhận được đa số phiếu bầu sẽ là người chiến thắng, dù nhiều dự đoán cho rằng điều đó khó xảy ra. Nếu không, hai ứng cử viên có nhiều phiếu bầu nhất ở vòng đầu tiên sẽ ngay lập tức tiến vào vòng bỏ phiếu thứ hai, với kết quả cuối cùng dự kiến ​​được công bố vào khoảng 15h40.

{keywords}
4 ứng cử viên hàng đầu cho vị trí lãnh đạo đảng Dân chủ Tự do của Nhật Bản (từ trái qua phải: ông Kono Taro, ông Kishida Fumio, bà Takaichi Sanae và bà Noda Seiko). Ảnh: Reuters 

Trước đó, Thủ tướng đương nhiệm Suga Yoshihide đã bất ngờ tuyên bố ông sẽ thôi giữ chức lãnh đạo LDP, buộc đảng này phải tổ chức bầu lãnh đạo mới ngay trong tháng 9. 

Cuộc bầu cử lần này được dự báo sẽ gây nhiều bất ổn đối với chính trường tại Tokyo. Nếu như năm ngoái, ông Yoshihide còn nhận được sự ủng hộ của đa số thành viên LDP sau khi Thủ tướng Abe Shinzo từ chức vì lý do sức khỏe, thì trong năm nay, vị trí lãnh đạo của đảng này nhiều khả năng sẽ là cuộc đua sít sao giữa hai ứng cử viên Kono Taro và Kishida Fumio.

Trong khi ông Kono luôn đạt tỷ lệ ủng hộ cao nhất trong các cuộc thăm dò dư luận trong nước, thì ông Kishida lại nhận được sự tín nhiệm lớn nhất từ các thành viên cấp cao của LDP do những chính sách có phần ổn định hơn.

Dù vậy, ông Kono Ryutaro, Trưởng bộ phận nghiên cứu kinh tế Nhật Bản tại BNP Paribas, nhận định trong thời gian tới, tân Thủ tướng Nhật Bản vẫn sẽ tiếp tục duy trì các chính sách dưới thời ông Suga Yoshihide. "Bất kể ai trở thành thủ tướng tiếp theo của Nhật Bản, thì các chính sách tài khóa và tiền tệ mở rộng hiện tại vẫn sẽ tiếp tục được duy trì trong ít nhất một năm nữa do tình hình dịch bệnh", ông Ryutaro cho biết.

Việt Anh

Nhật Bản trình dự thảo chiến lược an ninh mạng mới

Nhật Bản trình dự thảo chiến lược an ninh mạng mới

Dự thảo chiến lược an ninh mạng trong 3 năm tới, được Chính phủ Nhật Bản đệ trình hôm nay (27/9), cho biết tình hình trên không gian mạng đang “có nguy cơ phát triển nhanh chóng thành một tình huống nghiêm trọng".

Cựu quan chức Nhật Bản nói gì về việc sở hữu tàu ngầm hạt nhân?

Cựu quan chức Nhật Bản nói gì về việc sở hữu tàu ngầm hạt nhân?

Theo cựu Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Taro Kono, nước này nên xem xét cẩn thận về ý tưởng sở hữu tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân.