Sợ Mỹ tấn công Triều Tiên, Trung Quốc kêu gọi công dân nước này ở Triều Tiên về nước. Đây là lần đầu tiên cảnh báo như vậy được đưa ra.

Theo Sputnik, cảnh báo trên được đại sứ quán Trung Quốc ở Bình Nhưỡng phát đi chưa đầy một tuần trước khi lễ kỷ niệm 85 năm thành lập quân đội nhân dân Triều Tiên diễn ra hôm 25/4. Dịp lễ này từng được dự đoán sẽ là thời điểm Triều Tiên thử nghiệm hạt nhân lần thứ 6.

{keywords}
Ảnh: AP

Tuy nhiên, thay vào đó, Bình Nhưỡng đã tập trận bắn đạn thật quy mô lớn. Bốn ngày sau lễ kỷ niệm, Triều Tiên thử nghiệm tên lửa nhưng không thành công.

Trong khi Triều Tiên kỷ niệm ngày thành lập quân đội, tàu ngầm hạt nhân của Mỹ USS Michigan, được trang bị 150 tên lửa Tomahawk đã nhập đội với nhóm tàu tấn công do tàu sân bay USS Carl Vinson dẫn đầu, tiến sát Bán đảo Triều Tiên nhằm chứng tỏ sức mạnh.

Một người Trung Quốc ở Triều Tiên đã rời Bình Nhưỡng sau khi nhận được cảnh báo trên vào cuối tháng 4 cho hay: "Đại sứ quán Trung Quốc chưa bao giờ đưa ra một cảnh báo như vậy. Tôi rất lo lắng và đã mau chóng rời Triều Tiên".

Người này cho biết thêm, dù căng thẳng với Mỹ và Hàn Quốc leo thang song bầu không khí "hòa bình" ở Bình Nhưỡng đã không làm người Trung Quốc ở Triều Tiên có cảm giác hoảng loạn. 

  • Hoài Linh