- Khảo sát sơ lược một số báo lớn của Mỹ có thể thấy, hầu hết dự đoán rằng những vấn đề tăng thuế, giáo dục đại học... sẽ là các điểm chính trong thông điệp liên bang 2015.

TIN BÀI LIÊN QUAN

Theo kế hoạch, vào khoảng 9h sáng nay (21/1, theo giờ Việt Nam), Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ đọc thông điệp liên bang 2015 tại phiên họp chung của cả hai viện quốc hội, trước hàng trăm khách mời cùng khoảng 30 triệu người xem truyền hình trực tiếp.

{keywords}
Ảnh: ABC

Báo chí Mỹ đã đưa ra một số nhận định về những điểm chính trong thông điệp năm nay. Điều này cũng phản ánh sự mong đợi của dư luận Mỹ trong bối cảnh tỷ lệ người dân nước này ủng hộ ông Obama đang tăng mạnh, bất chấp việc lưỡng viện quốc hội do đảng Cộng hòa nắm toàn quyền kiểm soát.

Theo kết quả thăm dò dư luận chung mới nhất do Washington Post và ABC News thực hiện, tỷ lệ ủng hộ của người dân Mỹ dành cho Tổng thống Barack Obama hiện là 50%, cao nhất kể từ sau cuộc thăm dò của ABC News đầu năm 2013. Tỷ lệ này cũng cao hơn các kết quả thăm dò tháng 10 và 12/2014.

Giới phân tích nhận định, tỷ lệ ủng hộ ông Obama tăng mạnh là do người Mỹ đang cảm thấy lạc quan trước quá trình phục hồi kinh tế của quốc gia. Ngoài ra, những hành động quyết đoán của ông Obama trong việc cải cách nhập cư và biến đổi khí hậu cũng là lý do khiến tỷ lệ ủng hộ ông được nâng lên.

Tăng thuế nhà giàu

Dự kiến người đứng đầu Nhà Trắng sẽ đề xuất kế hoạch tăng thêm thuế 320 tỷ USD với những người giàu nhất nước Mỹ. Kế hoạch này bao gồm tăng cả thuế tăng vốn với các gia đình có thu nhập hơn 500.000 USD/năm lên 28%, từ mức hiện tại là 23,8%.

Số tiền thu được từ chương trình này sẽ được rót vào các quỹ an sinh xã hội để phục vụ tầng lớp trung lưu, người nghèo. Tổng thống Mỹ dự kiến cũng đề xuất mức phí mới với các thể chế tài chính, mở rộng việc miễn thuế cho giáo dục và chăm sóc trẻ em cho người Mỹ trung lưu.

Giáo dục đại học

Ông Obama cũng có thể sẽ nêu ra chương trình miễn học phí hai năm cho sinh viên các trường cao đẳng cộng đồng. Mục tiêu của đề xuất là nhằm giảm chi phí học đường, tạo cơ hội cho những gia đình nghèo và thu nhập thấp. Chương trình sẽ giúp mỗi sinh viên tiết kiệm được trung bình 3.800 USD/năm và có tới 9 triệu sinh viên tại Mỹ được hưởng lợi.

Nghỉ phép hưởng lương

Mặc dù giới phân tích dự đoán đề xuất này hầu như không có cơ hội được Quốc hội Mỹ thông qua, song theo các báo đây vẫn có thể là một trong các nội dung quan trọng trong thông điệp liên bang 2015.

Theo đó, ông Obama sẽ đề xuất thực hiện chương trình nghỉ phép được hưởng lương trị giá 2 tỷ USD, khuyến khích các bang xây dựng chương trình phúc lợi mới để trả lương tạm thời và chăm sóc y tế cho các lao động buộc phải nghỉ việc 7 ngày/năm vì gia đình có người bệnh nặng hoặc mới sinh con.

Các thỏa thuận thương mại

Tổng thống Mỹ dự kiến sẽ hối thúc quốc hội gia hạn thẩm quyền đàm phán (TPA) để cho phép chính phủ quyền đàm phán nhanh trong lĩnh vực thương mại, chẳng hạn như với Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) với châu Á – Thái Bình Dương và Hiệp định Đối tác đầu tư và thương mại Xuyên Đại Tây Dương (TTIP) với châu Âu.

Tăng cường an ninh mạng

Những vụ tấn công mạng gần đây có thể là một lý do quan trọng để ông Obama kêu gọi Quốc hội Mỹ thông qua dự luật mới, cho phép chính phủ và các doanh nghiệp nước này dễ dàng chia sẻ thông tin về các mối đe dọa an ninh mạng. Nhiều khả năng đề xuất này sẽ được phe Cộng hòa ủng hộ

Chính sách đối ngoại

Những luận điểm về đối ngoại trong thông điệp Liên bang Mỹ 2015 luôn là tâm điểm chú ý của dư luận. Dự kiến năm nay, ông Obama sẽ bàn đến vấn đề bình thường hóa quan hệ với Cuba, kêu gọi dỡ bỏ lệnh cấm vận với quốc đảo này. Cuộc chiến chống nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và quan hệ với Iran cũng có thể được nhắc đến trong thông điệp liên bang năm nay.

Thanh Vân