Nhiều câu hỏi được đặt ra như liệu họ có nên tới bãi biển đông người, hay vào nhà hàng ăn uống hoặc tới thăm cha mẹ họ, những người họ đã không gặp trong mấy tháng qua đang khiến người dân Mỹ gặp nhiều khó khăn khi phải đưa ra lựa chọn nên hay không nên làm.

“Sẽ không bao giờ có đủ sự bảo vệ sức khỏe một cách hoàn hảo. Đây là đánh giá về rủi ro cá nhân cho mỗi người. Từng người dân sẽ phải tự đưa ra quyết định, và những rủi ro gì họ sẽ phải chịu khi đưa ra quyết định đó”, AP trích lời nhận định của chuyên gia vi trùng học Josh Santarpia làm việc tại Trung tâm Y tế Trường Đại học Nebraska.

Bà Jill Faust, sống tại thị trấn Council Bluffs thuộc bang Iowa, nói rằng bản thân mình sẽ khá e ngại khi tới ăn tại các nhà hàng được phép hoạt động trở lại vào ngày 1/5 tới.

“Chúng tôi sẽ cần phải biết trước về những biện pháp phòng ngừa dịch bệnh Covid-19 mà các nhà hàng sẽ áp dụng. Việc ăn uống tại nhà hàng đối với tôi là trải nghiệm thư giãn, khi tôi có thể ngồi thư thái cùng người khác sau một ngày dài. Nếu việc ăn uống tại nhà hàng bị hạn chế bởi các biện pháp phòng bệnh thì việc gì phải tới đấy nữa”, bà Faust nói.

Những đắn đo như vậy diễn ra rất nhiều gần đây tại các nước châu Âu cũng như Mỹ, khi chính quyền các quốc gia này tái mở cửa trường học cũng như các hoạt động buôn bán.

Chẳng hạn như Thống đốc California Gavin Newsom nói rằng bang này sẽ cho phép học sinh quay lại trường học sớm nhất vào tháng Bảy tới, dù quyết định chính thức không được đưa ra. Đồng thời các cơ quan y tế cũng lo ngại về nguy cơ dịch Covid-19 sẽ tái bùng phát.

Việc nên hay không nên làm gì cũng diễn ra tại Quốc hội Mỹ, khi Hạ viện Mỹ tìm đủ mọi cách để các thành viên quốc hội có thể làm việc tại nhà, nhằm phản đối một cuộc triệu tập trong mùa dịch bệnh hoành hành, trong khi Thượng viện Mỹ lại vẫn lên kế hoạch cho buổi triệu tập trên.

Chuyên gia kiểm soát bệnh truyền nhiễm Emily Landon làm việc tại Trung tâm Y tế đại học Chicago nhận định rằng trong thời gian tới, các nhà hoạch định chính sách Mỹ sẽ phải đưa ra các quyết định có liên quan tới Covid-19. “Bạn sẽ cố chính trị hóa nó, nhưng đây là dịch bệnh và nó thuộc về sinh học. Sinh học thì không thể thương lượng được”, chuyên gia Landon nói.

 

{keywords}
Một cửa hàng tại thị trấn Roundup thuộc bang Montana, Mỹ mở cửa trở lại hôm 27/4. Ảnh: AP
{keywords}
Một nhà kính tại bang Vermont, Mỹ mở cửa cho khách sau chuỗi ngày đóng cửa. Ảnh: AP
{keywords}
Quy định nhà kính chỉ phục vụ tối đa ba người được đưa ra nhằm tránh dịch Covid-19 lây lan. Ảnh: AP
{keywords}
Một tiệm cắt tóc tại thị trấn Great Falls thuộc bang Montana tuân thủ việc đeo khẩu trang phòng tránh dịch. Ảnh: AP
{keywords}
Một người dân tại bang Massachusetts đang nhờ nhân viên y tế tư vấn về virus Sars-CoV-2. Ảnh: AP

Tuấn Trần