Theo Reuters, Dharavi hiện là nơi sinh sống của khoảng một triệu người dân nghèo Ấn Độ. Dân cư nơi đây vốn luôn phải đối mặt với nhiều vấn đề “cơm, áo, gạo, tiền” và sống dựa vào đồ quyên góp của những nhà hảo tâm, nay lại còn chịu thêm áp lực từ dịch bệnh Covid-19. 

“Trước đây, lúc tôi chuẩn bị đi làm, tôi đều cho con cái mình ăn. Nhưng nay chỉ còn nỗi buồn và sự thất nghiệp. Ba đứa con của tôi giờ đều phải dựa vào nguồn thức ăn từ những người hàng xóm mang sang cho”, Reuters trích lời cô Najma Mohammad, cư dân khu Dharavi nói.

Điều kiện sống tại khu vực này luôn tồi tệ. Hàng trăm người dùng chung một nhà tắm công cộng, nguồn cung cấp nước sạch không được đảm bảo. “Bất kỳ điều gì cũng có thể xảy ra. Có tới chín người sống trong một căn phòng, và tất cả chúng tôi đều có nguy cơ bị nhiễm bệnh”, anh Namchand Mandal, một lao động nhập cư tới từ bang Jharkhand chia sẻ.

Tính tới nay khu người nghèo lớn nhất châu Á đã ghi nhận 138 ca dương tính với virus Sars-CoV-2, và các chuyên gia y tế Ấn Độ đang lo sợ số người nhiễm Covid-19 tại đây sẽ tăng lên nhanh chóng. “Tôi thật sự rất lo lắng, khi việc dịch bệnh lây lan tại nơi đây chỉ còn là vấn đề thời gian”, nhà virus học Shahid Jameel bày tỏ quan ngại.

{keywords}
Một góc khu người nghèo Dharavi tại thành phố Mumbai, Ấn Độ. Ảnh: Reuters
{keywords}
Mật độ dân cư tại khu Dharavi đông đúc nên những biện pháp “giãn cách xã hội” chống Covid-19 không hiệu quả. Ảnh: Reuters
{keywords}
Lực lượng y tế Ấn Độ đang tiến hành kiểm tra thân nhiệt người dân khu Dharavi. Ảnh: Reuters
{keywords}
Đời sống khu Dharavi vẫn tấp nập như thời trước dịch bệnh. Ảnh: Reuters
{keywords}
Những biện pháp “giãn cách xã hội” chống Covid-19 không có hiệu quả tại nơi đây. Ảnh: Reuters
{keywords}
Một số nơi trong khu Dharavi dựng hàng rào để ngăn người ngoài bước vào. Ảnh: Reuters
{keywords}
Nơi ở chật hẹp đang làm tăng nguy cơ Covid-19 lây lan tại khu Dharavi. Ảnh: Reuters
{keywords}
Lực lượng y tế Ấn Độ đi tuyên truyền cho người dân khu Dharavi về dịch Covid-19. Ảnh: Reuters

Tuấn Trần