Theo hãng thông tấn Trung Quốc China News Service, tổng cộng 71 máy bay của quân đội Trung Quốc đã bay qua quảng trường Thiên An Môn ở trung tâm thủ đô Bắc Kinh.

Tham gia cuộc duyệt binh trên không này có 15 máy bay chiến đấu tàng hình J-20, thể hiện màn trình diễn lớn nhất từ trước đến nay của các chiến cơ thế hệ thứ 5 trên thế giới.

{keywords}
Ảnh: China Daily

Tất cả 6 loại máy bay xuất hiện tại sự kiện đều được phát triển và chế tạo bởi Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Trung Quốc, nhà sản xuất máy bay hàng đầu nước này.

Phi đội được dẫn đầu bởi một máy bay trực thăng đa nhiệm Z-8L, mang cờ Đảng Cộng sản Trung Quốc dưới thân máy bay. Bốn chiếc Z-8L khác theo sau, mang các biểu ngữ và khẩu hiệu kỷ niệm.  

{keywords}
Ảnh: China Daily

Nhóm thứ 2 bao gồm 29 trực thăng tấn công Z-10 và Z-19, xếp thành con số 100 mừng 100 năm thành lập Đảng.

Tiếp đến là một nhóm 10 máy bay chiến đấu đa nhiệm hạng nhẹ J-10 thể hiện con số 71, biểu trưng cho ngày 1/7.

{keywords}
Ảnh: China Daily

Sau các đội bay tạo hình con số, 15 chiến cơ J-20 chia thành 3 nhóm hình mũi nhọn, lao vun vút qua Quảng trường.

Máy bay chiến đấu tàng hình đầu tiên của Trung Quốc, J-20, được thiết kế bởi Viện Nghiên cứu và Thiết kế Máy bay AVIC Thành Đô ở tỉnh Tứ Xuyên, tây nam Trung Quốc, và được Tập đoàn Công nghiệp Máy bay AVIC Thành Đô chế tạo.

Được coi là một trong những chiến cơ mạnh nhất thế giới, J-20 đã thực hiện chuyến bay đầu tiên vào tháng 1/2011 ở Thành Đô. Máy bay chính thức được công bố vào tháng 11/2016, khi thực hiện một màn trình diễn tại Triển lãm Hàng không và Vũ trụ quốc tế Trung Quốc lần thứ 11.

J-20 được đưa vào biên chế cho Không quân Trung Quốc vào cuối năm đó, trở thành máy bay chiến đấu tàng hình thứ 3 trên thế giới được đưa vào phục vụ sau F-22 Raptor và F-35 Lightning II của Mỹ.

{keywords}
Ảnh: China Daily

Đội cuối cùng xuất hiện trong màn trình diễn là 10 chiếc máy bay huấn luyện JL08, cũng bay theo hình mũi nhọn và tạo ra vệt khí màu dài.

Chủ tịch Tập Cận Bình và nhiều quan chức cấp cao của Trung Quốc  ngồi trên khán đài ở thành nam của Tử Cấm Thành chứng kiến buổi lễ.

Thanh Hảo

Kỷ niệm thành lập Đảng, Chủ tịch Trung Quốc tuyên bố mục tiêu trăm năm thứ hai

Kỷ niệm thành lập Đảng, Chủ tịch Trung Quốc tuyên bố mục tiêu trăm năm thứ hai

Sáng 1/7 tại Bắc Kinh đã diễn ra buổi lễ hoành tráng kỷ niệm 100 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Trung Quốc, với bài phát biểu quan trọng của Chủ tịch Tập Cận Bình.