"Chúng ta cầu nguyện cho 39 phụ nữ và nam giới đã tử nạn, cho gia đình họ và cho tất cả những người trên thế giới này đã mất đi mạng sống khi cố gắng có được một tương lai tươi sáng hơn", Giám mục Paul McAleenan thuộc giáo xứ Westminster, người giữ vai trò điều phối về vấn đề nhập cư và tị nạn tại hội nghị các giám mục Anh và xứ Wales tuyên bố.

{keywords}
Lễ thắp nến cầu nguyện cho các di dân thiệt mạng bên ngoài tòa nhà Bộ Nội vụ Anh ở thủ đô London. Ảnh: AP

Hãng thông tấn Skynews của Anh ngày 26/10 đưa tin, người dân ở thủ đô London, Brighton và Belfast đã tổ chức các lễ thắp nến cầu nguyện cho những di dân xấu xố. Ngay tại hạt Essex, cách thủ đô London 32 km về phía đông, cư dân địa phương đã tiến hành đặt hoa tưởng niệm tại lối vào khu công nghiệp Waterglade.

{keywords}
 
{keywords}
Đông đảo người dân tham gia lễ cầu nguyện bên ngoài Tòa Thị chính tại Belfast. Ảnh: PA

Reuters dẫn thông cáo của cảnh sát Anh cho biết, nhà chức trách đã buộc tội Maurice Robinson, viên tài xế 25 tuổi bị bắt giữ khi 39 thi thể được phát hiện trong thùng xe công-ten-nơ do anh ta điều khiển hôm 23/10.

Cụ thể, Robinson phải đối mặt 39 điểm buộc tội về hành vi ngộ sát, âm mưu buôn bán người, âm mưu hỗ trợ nhập cư bất hợp pháp và rửa tiền. Anh ta sẽ phải trình diện trước các thẩm phán của Tòa án thành phố Chelmsford trong ngày 28/10.

{keywords}
Ảnh: PA
{keywords}
Những người tham gia lễ cầu nguyện ở London mang theo các khẩu hiệu có nội dung "Chào đón người nhập cư và người tị nạn đến đây". Ảnh: Daily Mail

Cảnh sát hạt Essex xác nhận, họ đang phối hợp với Bộ Nội vụ, Cơ quan Phòng chống tội phạm, Bộ Ngoại giao, Cơ quan Nhập cư và biên phòng Anh để mở rộng điều tra vụ việc, đặc biệt là khả năng dính líu của các băng đảng tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia. Họ yêu cầu báo chí và mạng xã hội không suy đoán về danh tính của những người liên quan hay các hoàn cảnh xung quanh cuộc điều tra này.

{keywords}
Hoa tưởng niệm các nạn nhân được đặt bên ngoài hiện trường, nơi phát hiện thi thể 39 di dân trong thùng xe công-ten-nơ lạnh. Ảnh: PA

Phát biểu tại một cuộc họp báo ngày 26/10, Martin Pasmore, Trưởng Thanh tra thám tử của Cảnh sát Essex cho biết thêm, ông đã gặp Đại sứ Việt Nam tại Anh vào sáng cùng ngày để thảo luận về vụ điều tra. Nhà chức trách đang nhận được rất nhiều thông tin cung cấp từ cộng đồng người Việt cả ở trong và ngoài nước.

Theo truyền thông Anh, cho đến thời điểm hiện tại, cảnh sát Essex đã đưa một số thi thể được tìm thấy trong xe công-ten-nơ ở Waterglade đến bệnh viện Broomfiled tại Chelmsfords để bắt đầu quá trình khám nghiệm tử thi. Dự kiến việc chuyển toàn bộ thi thể nạn nhân sẽ hoàn tất trong cuối tuần này.

Xem thêmToàn cảnh vụ 39 người chết tại Anh

Tuấn Anh