{keywords}

Đặc phái viên về kiểm soát vũ khí Marshall Billingslea. Ảnh: Guardian

Báo The Guardian của Anh cho biết, nhà đàm phán hàng đầu của Mỹ, đặc phái viên về kiểm soát vũ khí Marshall Billingslea cho hay, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đạt “một thoả thuận trên nguyên tắc”. Tuy nhiên, phía Nga ngay lập tức bác bỏ và cho rằng đó là do Mỹ “ảo tưởng”.

Ông Billingslea cho hay, ông bay tới Helsinki (Phần Lan) ngày 12/10 để gặp Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov với niềm tin sẽ có một đột phá khi hai phía thảo luận gia hạn hiệp ước START mới 2010, sẽ hết hạn vào tháng 2/2021. 

“Chúng tôi tin rằng đã có một thoả thuận trên nguyên tắc ở cấp cao nhất của hai chính phủ. Đó là lý do tại sao tôi cắt ngắn chuyến thăm châu Á và tới Helsinki khi nhận được lời mời cũng như đề nghị đàm phán của phía Nga”, ông Billingslea cho hay. Quan chức này dường như cho biết, có một thoả thuận miệng không chính thức giữa ông Trump và ông Putin.

Nhà đàm phán này cho hay, điều kiện kéo dài hiệp ước của Mỹ là phải xác minh được toàn bộ kho vũ khí của cả hai nước, gồm cả các đầu đạn tầm ngắn hay phi chiến lược.

Điều kiện mà Mỹ đưa ra đã bị Nga bác bỏ ngay lập tức. Hãng tin RIA Novosti dẫn tin từ Bộ Ngoại giao Nga cho biết, tuyên bố mà ông Billingslea đưa ra là “ảo tưởng” và “gian dối”. Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cho hay, Moscow sẽ không phê chuẩn việc gia hạn Hiệp ước START mới trước khi bầu cử Tổng thống Mỹ ngày 3/11 diễn ra.

Trước đây, Mỹ khăng khăng cho rằng phải có Trung Quốc trong bất kỳ một cuộc thương thuyết nào về kiểm soát vũ khí trong tương lai, thay vì gia hạn thoả thuận song phương START mới giữa Nga và Mỹ. Tuy nhiên, trong những tuần gần đây ông Billingslea đã bỏ yêu cầu này, chấp nhận dàn xếp hội đàm ba bên sau.

Hoài Linh

 

Nga sẵn sàng gia hạn hiệp ước START vô điều kiện

Nga sẵn sàng gia hạn hiệp ước START vô điều kiện

Moscow sẵn sàng gia hạn hiệp ước kiểm soát vũ khí hạt nhân lớn cuối cùng một cách vô điều kiện, Tổng thống Vladimir Putin cho biết.

Nga có thể đồng ý kéo dài hiệp ước START mới

Nga có thể đồng ý kéo dài hiệp ước START mới

Tuyên bố trên được Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov sau cuộc gặp với người đồng cấp Mỹ, ông Mike Pompeo hôm thứ Ba 14/5.