Sự đổ vỡ trên là bất đồng sâu sắc và hiếm thấy trong quan hệ đồng minh giữa Seoul và Washington, khi cả hai bên đều cho rằng phía còn lại không sẵn sàng tiến tới một thỏa hiệp hợp lý nhằm chia sẻ chi phí cho 28.500 lính Mỹ đồn trú tại Hàn Quốc.

“Quan điểm của chúng tôi là thỏa thuận phải nằm trong khuôn khổ của Thỏa thuận Những biện pháp Đặc biệt (SMA) được cả Mỹ và Hàn Quốc nhất trí trong suốt 28 năm qua. Phía Mỹ tin rằng, mức chi tiêu quốc phòng nên được tăng đáng kể bằng việc tạo ra một ‘hạng mục’ mới”, Reuters trích thông báo Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết.

{keywords}
Lính thủy đánh bộ Mỹ và Hàn Quốc tập trận chung. Ảnh: AP

Người đứng đầu đoàn đàm phán phía Mỹ James DeHart cho biết, phía Mỹ đã cắt ngang cuộc đối thoại nhằm “cho phía Hàn Quốc có thêm thời gian để cân nhắc lại”, và ông hy vọng những đề xuất mới được đưa ra có thể giúp hướng tới một thỏa thuận được cả hai bên nhất trí. “Thật không may, khi những đề xuất của phía Hàn Quốc đưa ra đã không đáp ứng được yêu cầu của chúng tôi về việc chia sẻ gánh nặng một cách công bằng”, ông DeHart nói.

Các nhà lập pháp Hàn Quốc cho biết, con số Washington đưa ra là 5 tỷ USD/ năm, gấp 5 lần số tiền chính quyền Seoul đồng ý trả cho năm nay chỉ là 896 triệu USD. Và dù phía Mỹ không đưa ra xác nhận về con số chính thức, nhưng Tổng thống Trump từng nói rằng việc hiện diện quân đội nước này tại Hàn Quốc là “sự bảo vệ trị giá 5 tỷ USD”.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc từ chối bình luận về ‘hạng mục mới’ mà phía Mỹ đòi hỏi. Nhưng tờ Yonhap cho biết, hạng mục này sẽ bao gồm chi phí nhân sự cho lính Mỹ tại Hàn Quốc, chi phí hỗ trợ quân nhân và các gia đình của họ, chi phí cho việc triển khai luân phiên lính Mỹ tại bán đảo Triều Tiên và chi phí đào tạo nước ngoài.

Luật pháp Hàn Quốc quy định, bất kỳ thỏa thuận chia sẻ chi phí quân sự nào cùng đều cần quốc hội nước này thông qua. Các nhà lập pháp Hàn Quốc cho biết, họ sẽ “từ chối phê chuẩn bất kỳ kết quả nào vượt mức của các cuộc đàm phán hiện tại”, khi vượt khỏi nguyên tắc và cấu trúc đã được thiết lập bởi các bản thỏa thuận trước đó.

Tuấn Trần