Ông Jeremy Corbyn, lãnh đạo Công đảng Anh ngày 17/5 cho hay, các cuộc đàm phán giữa chính phủ và đảng của ông nhằm tháo gỡ thế bế tắc liên quan đến tiến trình Brexit đã diễn ra hết sức thiện chí, "tiến xa hết mức có thể" nhưng hai bên không thể nào dẹp bỏ những "bất đồng chính sách quan trọng".

{keywords}
Thủ tướng May dự kiến sẽ công bố thời điểm từ chức vào đầu tháng 6 tới đây. Ảnh: Guardian

Suốt gần 2 tháng qua, nội các của Thủ tướng May và các chính trị gia thuộc Công đảng đã ngồi vào bàn thảo luận nhằm tìm cách thuyết phục Quốc hội Anh ủng hộ thỏa thuận Brexit đã ký với Liên minh châu Âu (EU) hồi tháng 11/2018. Song, triển vọng đạt thỏa thuận dần tắt lịm trong vài tuần trở lại đây khiến các nhà lập pháp cả hai bên trở nên mất kiên nhẫn. Nhiều thành viên đảng Bảo thủ cầm quyền đã lên tiếng kêu gọi chấm dứt đàm phán.

Theo CNN, trong một bức thư mới gửi Thủ tướng May, ông Corbyn cảnh báo, ngay cả khi hai bên đạt thỏa thuận thì vị thế chính trị ngày càng suy yếu cũng như sự mất ổn định của chính phủ do bà May đứng đầu khiến Công đảng không tin những gì hai bên nhất trí rốt cuộc sẽ được thực hiện.

Diễn biến mới đồng nghĩa nước Anh đang lún sâu vào một cuộc khủng hoảng chính trị bắt nguồn từ bế tắc Brexit. Kế hoạch Brexit cùng những các giải pháp thay thế của Thủ tướng May đã 3 lần bị Quốc hội Anh bỏ phiếu bác bỏ, buộc bà phải xin gia hạn Anh "ly hôn" EU đến 2 lần.

Bà May đã lên kế hoạch sẽ đệ trình thỏa thuận sửa đổi lần thứ 4 để các nghị sĩ Anh bỏ phiếu thông qua vào đầu tháng 6 này. Theo Graham Brady, Chủ tịch Ủy ban 1922 của đảng Bảo thủ, ông sẽ họp lại với bà May sau phiên bỏ phiếu ngày 3/6 tới đây để nhất trí về thời điểm nữ thủ tướng từ chức cũng như lịch trình bầu ra một lãnh đạo mới cho liên minh cầm quyền. 

Sau nhiều lần trì hoãn, Anh dự kiến sẽ phải chính thức rời EU vào hạn chót 31/10 tới đây.

Tuấn Anh