Reuters cho biết, phát biểu ngày 1/9 tại buổi lễ trực tuyến mừng quốc khánh Trung Quốc, ông Thôi Thiên Khải nói rằng Bắc Kinh mong muốn phát triển quan hệ với Washington với "thiện chí và sự chân thành".

{keywords}
Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải. Ảnh: Reuters

"Mối quan hệ Trung - Mỹ đang trải qua những khó khăn nghiêm trọng hiếm thấy trong 41 năm quan hệ ngoại giao vừa qua", vị đại sứ mô tả và nhấn mạnh rằng có nhiều kẻ đang cố gây chia rẽ kinh tế giữa hai nước và "kích động đối đầu ý thức hệ cùng một cuộc Chiến tranh Lạnh mới".

"Điều này làm xói mòn nghiêm trọng những lợi ích cơ bản của người dân Trung Quốc và Mỹ... Chúng tôi tin rằng một mối quan hệ Trung - Mỹ ổn định và vững chắc nằm trong lợi ích của cả hai nước", ông Thôi Thiên Khải nói thêm. "Chúng tôi sẵn sàng phát triển mối quan hệ của mình với Mỹ bằng thiện chí và sự chân thành, và hai nước hãy khẩn trương đưa các mối quan hệ song phương trở lại đúng đường, không xung đột, không đối đầu, tôn trọng lẫn nhau và hợp tác cùng có lợi".

Theo CGTN, ông Thôi Thiên Khải cũng nhắc lại cam kết của Bắc Kinh về một sự phát triển chung, hòa bình, cởi mở và mang tính hợp tác, cam kết Trung Quốc sẽ không bao giờ tìm kiếm bá quyền.

Những lời trên được đại sứ Trung Quốc đưa ra giữa lúc quan hệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới lao xuống mức thấp nhất trong nhiều thập niên qua, trước thềm cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11. Hai bên đã xung đột với nhau về nhiều vấn đề, từ thương mại, công nghệ và an ninh tới nhân quyền và đại dịch Covid-19.

Trong bài phát biểu gửi tới Đại hội đồng Liên Hợp Quốc tuần trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump yêu cầu Bắc Kinh phải chịu trách nhiệm vì đã "tung" virus corona ra thế giới. Phía Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kêu gọi mở rộng hợp tác về đại dịch và nhấn mạnh nước này không có ý định đấu "một cuộc chiến tranh lạnh, hay một cuộc chiến tranh nóng với bất kỳ nước nào".


Thanh Hảo

Trung Quốc chuẩn bị giáng đòn phạt 'ông lớn' công nghệ Mỹ

Trung Quốc chuẩn bị giáng đòn phạt 'ông lớn' công nghệ Mỹ

Các nguồn thạo tin tiết lộ, Trung Quốc đang chuẩn bị mở một cuộc điều tra chống độc quyền nhằm vào "đại gia" công nghệ Mỹ Google.

Bộ Ngoại giao Mỹ tố Trung Quốc ‘bội hứa’ về Biển Đông

Bộ Ngoại giao Mỹ tố Trung Quốc ‘bội hứa’ về Biển Đông

Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 27/9 cho biết, Trung Quốc hồi năm 2015 từng hứa không có ý định quân sự hóa quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam.