Theo BBC, những ngôn từ trên được ông Liu Xiaoming đưa ra tại một cuộc họp báo ngày 30/7. Vị đại sứ bác bỏ những chỉ trích nhằm vào chính phủ Trung Quốc và mô tả Anh đang "ở thời điểm lịch sử quan trọng" trong tương lai đất nước.

{keywords}
Đại sứ Liu Xiaoming tổ chức họp báo hơn một giờ đồng hồ ngày 30/7. Ảnh: Reuters

BBC cho biết, ông Liu kêu gọi Anh hãy "kháng cự áp lực" từ Mỹ trong chỉ trích Trung Quốc, đồng thời bác bỏ các cáo buộc về vi phạm nhân quyền chống lại người Ngô Duy Nhĩ ở Tân Cương.

Anh và Trung Quốc đã có một số bất đồng về chính trị trong những tháng gần đây, bao gồm việc loại hãng công nghệ Huawei khỏi mạng lưới di động 5G của Anh và luật an ninh mới áp đặt ở Hong Kong.

Tuy nhiên, đại sứ Liu bày tỏ hy vọng hai chính phủ có "đủ trí tuệ và khả năng" để vượt qua những bất đồng "thay vì cho phép các lực lượng chống Trung Quốc và các chiến binh Chiến tranh Lạnh 'bắt làm con tin' mối quan hệ Trung - Anh".

BBC cho biết, một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Anh đã nhắc lại với hãng tin những thông điệp trước đó của Ngoại trưởng Dominic Raab, rằng chính phủ Anh sẽ "làm việc để duy trì sự tham gia tích cực và mang tính xây dựng với chính phủ Trung Quốc". Tuy nhiên, ông Raab nhấn mạnh "tầm quan trọng của việc Trung Quốc xây dựng lòng tin với cộng đồng quốc tế bằng cách thực hiện các trách nhiệm quốc tế" và "duy trì các nghĩa vụ nhân quyền quốc tế của mình". Quan chức này bình luận thêm rằng "Anh đang theo dõi và cả thế giới đang dõi theo".

Tại cuộc họp báo hơn một giờ đồng hồ, đại sứ Liu đề cập những chia rẽ giữa Anh và Trung Quốc, lên án "những lời nhận xét vô trách nhiệm" của các bộ trưởng Anh và báo chí đưa tin về chính phủ Trung Quốc.

Ông khẳng định Bắc Kinh "tôn trọng chủ quyền và chưa bao giờ can thiệp vào các vấn đề nội bộ của Anh", và "điều quan trọng là Anh cũng hãy hành xử tương tự". Ông kêu gọi London "ngừng can thiệp vào các vấn đề Hong Kong... để tránh làm tổn hại thêm mối quan hệ Trung - Anh".

Theo BBC, nhà ngoại giao cũng chỉ trích quyết định cấm Huawei tham gia mạng lưới di động 5G của Anh, gọi đó là "ngày đen tối cho quan hệ giữa Anh và Trung Quốc, với một cơ hội bị bỏ lỡ để trở thành quốc gia dẫn đầu về hạ tầng 5G". Ông bác bỏ các cáo buộc rằng chính quyền Bắc Kinh dính líu đến Huawei, chỉ ra rằng nước ông ủng hộ và thúc đẩy các doanh nghiệp của mình cũng như cách thức London ủng hộ các doanh nghiệp Anh.

Dường như nhắc đến Mỹ, ông Liu nói Trung Quốc "hy vọng Anh hãy chống lại áp lực và ép buộc từ một đất nước nhất định, và cung cấp một môi trường mở, công bằng, minh bạch và không phân biệt đối xử cho đầu tư của Trung Quốc nhằm khôi phục lòng tin của các doanh nghiệp Trung Quốc ở Anh".

Vị đại sứ quả quyết, nếu Anh đi theo con đường này thì sẽ có "những triển vọng không giới hạn về hợp tác Trung - Anh sau Brexit và hậu đại dịch Covid-19".

"Thật khó có thể tưởng tượng một nước Anh toàn cầu lại bỏ qua hoặc loại trừ Trung Quốc", ông Liu khẳng định. "Tách khỏi Trung Quốc có nghĩa là tách khỏi những cơ hội, tách khỏi tăng trưởng và tách khỏi tương lai", đại sứ Liu tuyên bố.

Thanh Hảo

Trung Quốc nói Mỹ ‘vu khống’, dọa ngừng công nhận hộ chiếu hải ngoại Anh

Trung Quốc nói Mỹ ‘vu khống’, dọa ngừng công nhận hộ chiếu hải ngoại Anh

“Cáo buộc của Mỹ rằng lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston đánh cắp tài sản trí tuệ là vu khống”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Văn Bân nói hôm 23/7.

Trả đũa vụ Huawei, Trung Quốc dừng phát sóng giải Ngoại hạng Anh

Trả đũa vụ Huawei, Trung Quốc dừng phát sóng giải Ngoại hạng Anh

Đài truyền hình quốc gia Trung Quốc (CCTV) đã dừng phát sóng giải bóng đá Ngoại hạng Anh giữa lúc xích mích với Anh.